Bà La Môn Giáo, Ấn Độ Giáo và Phật Giáo

Bà la môn giáo đã là tôn giáo chính thống đương thời, thì đạo Phật một phần nào chịu ảnh hưởng của nó là một tất yếu lịch sử. Vấn đề cần nghiên cứu ở đây là mức độ ảnh hưởng như thế nào và  hình thức Bà la môn giáo cụ thể nào ảnh hưởng, bởi vì, bản thân Bà la môn giáo cũng thay đổi, biến dạng nhiều trong lịch sử của nó.


Một điều mọi người đều công nhận, là Kinh Phật có phê phán nhiều mặt lễ bái, lễ nghi của Bà la môn giáo. Nhưng cũng chính cạnh khía lễ nghi đó của Bà la môn giáo đã gây ra tư trào chống  đối trong các tập Upanishads. Kinh Phật phản đối xu hướng lễ nghi và nhấn mạnh xu hướng sống đạo đức. Giáo sư Radhakrishnan, tác giả cuốn “Triết học An Độ” viết là sự xuất hiện của đạo Phật đánh dấu môt bước ngoặt đạo đức (a noral twist) trong lịch sử tư tưởng ấn độ.

Nhưng Kinh Phật trái lại không nhắc gì nhiều tới các tập Upanishads. Điều này chứng tỏ, tư tưởng cơ bản của đạo Phật  không chống đối gì mấy những giòng tư tưởng  chính trong các tập Upanishads, nhất là các tập sau cùng. Tuy nhiên, cũng có một vài điểm khác, theo giáo sư N. Hiriyanna, trong cuốn “Những điểm cơ bản trong triết học An Độ” (The essentials of Indian philosophy, p. 73)

Chủ thuyết Upanishads chỉ dành cho môt số ít người có trình độ, vốn có xu hướng sinh hoạt tôn giáo. Còn Phật giáo nhằm tới số đông, kể cả những người bình thường nhất trong xã hội. Phật giáo là tôn giáo của đại chúng.

Chủ thuyết Phật giáo nhấn mạnh khả năng của bản thân mỗi người trong sự nghiệp giác ngộ và giải thoát, còn người Bà la môn giáo đặt hy vọng nhiều ở sự giúp đỡ của những người khác, và của thần thánh. Phật tử trái lại được khuyến khích tự mình suy nghĩ, và chỉ chấp nhận một chủ thuyết là đúng sau khi chính tự mình đã suy nghĩ, thực nghiệm và cũng thấy là đúng. Nói một cách khác, đạo Phật không có giáo điều và tin ở hiệu lực của nổ lực tối đa của bản thân.

Có học giả, thí dụ Radhakrishnan, nhấn mạnh những điểm cộng thông rất cơ bản giữa Phật giáo và những hệ tư tưởng tôn giáo đương thời, và cho rằng, đạo Phật đã tiếp thu những điểm cộng thông đó:

Điểm giống nhau thứ nhất: là chủ thuyết cho rằng, cuộc sống không phải bắt đầu với sự sinh ra, và kết thúc với sự chết đi, mà chỉ là một cái khâu trong một chuỗi kiếp sống nối đuôi nhau vô tận, và mỗi kiếp sống như vậy được quyết định bởi những hành vi thiện hay ác của kiếp sống trước đó. Nếu trong kiếp sống này, anh sống thiện lành, thì đến kiếp sống sau, anh sẽ sống ở một cõi sống cao cấp hơn. Nếu ở kiếp sống này, anh sống bất thiện, với hành vi dưới tiêu chuẩn nhân phẩm, thì tương xứng chẳng hạn với cuộc sống thú vật, thì chắc chắn là anh sẽ phải tái sinh làm súc vật ở một kiếp sau. Nhưng bất cứ ở cõi sống nào, cuộc sống cũng có ngày chấm dứt, không phải là vô tận. Cho nên mục đích của cuộc sống tôn giáo là giải thoát, giải thoát ra khỏi vòng sống chết luân hồi, đạt tới cảnh bất tử gọi là Niết Bàn (theo Phật giáo), đạt tới hòa đồng vào Brahman (theo An Độ giáo)

Các tôn giáo chủ trương những biện pháp giải thoát khác nhau:

1/ Các tập Thánh điển Veda của Bà la môn giáo cho rằng, biện pháp tốt nhất là cầu nguyện và tế đàn. Vào thời kỳ trước các tập Upanishads, thì tế đàn và nghi lễ trở nên vô cùng phức tạp. Các tập Upanishads không phải hoàn toàn bác bỏ cầu nguyện và tế đàn, nhưng cho rằng kết quả của chúng không lớn, tốt nhất cũng chỉ được tái sanh lên các cõi Trời, hay là có được nhiều phúc lợi vật chất mà thôi.

2/ Một số tôn giáo nhấn mạnh tầm quan tọng của khổ hạnh, thậm chí có tôn giáo chủ trương một chủ nghĩa khổ hạnh cực đoan, ép xác, làm khổ xác thân một cách vô lý, quá đáng, nhằm cho có được các phép thần thông siêu nhiên, hay là nhàm đạt tới đích giải thoát tối hậu.

3/ Các tập Upanishads sau cùng nhấn mạnh vai trò của trí tuệ (vidya), kèm theo sự chế ngự dục vọng, và một thái độ bình thản đối với danh lợi thế gian. Trí tuệ, theo chủ thuyết Upanishads, không phải là tri thức, mà là sự hòa đồng vào Brahman, được quan niệm như  là tinh thần tuyệt đối. Phật Thích Ca cũng không tán thành lối tu khổ hạnh cực đoan, chủ trương con đường Trung đạo, tránh cả hai cực đoan, đam mê nhục dục và ép xác khổ hạnh.

4/ Theo chủ thuyết Upanishads, thế giới hiện tượng, khách quan không  phải thực có,không có thực thể. Theo đạo Phật, cả thế giới khách quan và tâm thức cũng đều là vô thường và vô ngã, tức là không có thực thể, và con đường Bát chánh đạo là con đường trung đạo, dẫn người tu đến cứu cánh giác ngộ và giải thoát, đến sự chấm dứt mọi đau khổ và mê lầm. Cảnh giới giác ngộ và giải thoát đó, sách Phật gọi là Niết Bàn, một cảnh giới siêu ngôn ngữ và tư duy tư  biện, cho nên Phật Thích Ca thường tránh nói tới, bằng ngôn ngữ bình thường.

Chủ thuyết Upanishads cũng cho rằng, thế giới hiện tượng là không thật có. Chỉ có Atman, cái Ta thật, là thật có. Atman và Brahman là một. Hòa đồng Atman và Brahman là giải thoát, đồng thời cũng là giác ngộ cứu cánh, thì chừng nào mà con người còn bị trói buộc vào bánh xe sinh tư luôn hồi.

Đạo Phật chấp nhận thế giới hiện tượng là vô thường, cái Ta hiện tượng cũng là vô thường, cả hai tức là thế giới hiện tượng và cái Ta hiện tượng đều là không thật có, bị chi phối bởi luật nhân quả và sứ mệnh của người tu hành là siêu việt thế giới hiện tượng và cái Ta hiện tượng để chứng ngộ Niết Bàn.

Minh Chi

                                                                                  (Học Viện Phật Giáo Việt Nam)

Tin khác:
   Lịch sử PG
Bình Dương: Lễ Tiểu tường và nhập bảo tháp Cố Hòa thượng Thích Nhất Chí

Sáng ngày 05/12/2017 (nhằm ngày 18/10/Đinh Dậu ), tại An Linh cổ Tự, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương môn đồ pháp quyến đã long trọng cử hành lễ tiểu tường cố HT. Thích Nhất Chí, Nguyên Ủy Viên Thường Trực Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Bình Dương, Phó Ban Kiểm Soát GHPGVN tỉnh, Trưởng Ban Trị Sự GHPGVN thị xã Dĩ An, Thành viên Mặt Trận Tổ Quốc Thị xã Dĩ An nhiệm kỳ VII & VIII, Trụ trì An Linh Cổ Tự.

NHỮNG PHẦN QUÀ ẤM ÁP ĐẾN NGƯỜI DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Để thể hiện tấm lòng từ bi của người con Phật và chia sẽ những nổi đau mất mát do cơn bão số 12 gây ra bao thiệt hại của người dân tỉnh Khánh Hòa. Ngày 02/11/2017 và 24/11/2017, Ban Từ thiện GHPGVN tỉnh Bình Dương, do Ni sư Thích nữ An Liên làm trưởng đoàn cùng chư tôn đức Ni trụ trì các cơ sở Tự viện trong tỉnh Bình Dương đã đến huyện Khánh Vinh và huyện Viên Khánh tỉnh Khánh Hòa đã chia sẽ những phần quà ấm áp nghĩa tình với người dân nơi đây. Tại Huyện Khánh Vĩnh, đoàn trao 100 phần quà đến những hộ dân bị lũ làm sập hết nhà cửa, mổi phần quà trị giá 3 triệu; và tại Huyện Viên Khánh, đoàn trao 200 phần quà, mổi phần trị giá 500 ngàn.

Bình Dương: Lễ tưởng niệm Cố đại lão HT.Thích Thiện An

Sáng ngày 28/11/2017 (nhằm ngày 11/10/Đinh Dậu), tại chùa Bửu Phước, đường Xóm Chùa, xã Phước Hòa, H.Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, toàn thể môn đồ pháp quyến đã tổ chức Lễ tưởng niệm cố đại lão Hòa thượng Thích Thiện An, Nguyên cố vấn chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Sông Bé - Bình Dương.

Đại lễ khánh thành chùa Bồ Đề Đạo Tràng

Sáng ngày 26/11/2017 ( nhằm mùng 09/10/Đinh Dậu) Đại lễ Khánh thành chùa Bồ Đề Đạo Tràng, P.Bình Chuẩn, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương được diễn ra trang nghiêm và long trọng.

LÃNH ĐẠO TỈNH BÌNH DƯƠNG CHÚC MỪNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU PHẬT GIÁO TỈNH THAM DỰ ĐẠI HỘI VIII PHẬT GIÁO TOÀN QUỐC TRỞ VỀ

Sáng ngày 24/11/2017, tại tổ đình chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã đến thăm và chúc mừng đoàn đại biểu Phật giáo tỉnh vừa đi dự Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII tại Thủ đô Hà Nội trở về. Đoàn lãnh đạo tỉnh do ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn và các thành viên là lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, Sở Nội vụ và Ban Tôn giáo tỉnh.

BAN TÔN GIÁO TỈNH BÌNH DƯƠNG CHÚC MỪNG TRƯỜNG TRUNG CẤP PHẬT HỌC TỈNH NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

Ngày 16/11/2017, Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương vừa tổ chức đến thăm và chúc mừng Trường Trung cấp Phật học Bình Dương nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tiếp đoàn có Ban Giám hiệu, các vị giảng sư, giáo thọ sư, đông đảo tăng, ni sinh khóa IV và một số cựu tăng, ni sinh khóa III Trường Trung cấp Phật học Bình Dương.

Bình Dương: Trường Trung cấp Phật học tổ chức lễ Nhà giáo Việt Nam 20 – 11

Sáng ngày 16/11/2017 (nhằm ngày 27/09/ Đinh Dậu), nhằm thể hiện tinh thần tri ân và báo ân đối với người thầy khai mở con đường tri thức, tăng ni sinh trường Trung Cấp Phật học tỉnh Bình Dương, khóa VI đã hân hoan tổ chức Lễ tri ân đến CTĐ Ban Giám Hiệu trường, Ban Giảng huấn nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

Lễ trao học bổng cho các Tăng Ni sinh Trường TCPH tỉnh Bình Dương

Sáng ngày 15/11/2017 (27/09/ Đinh Dậu) tại Trường Trung Cấp Phật học Bình Dương, khóa IV đã long trọng tổ chức lễ trao học bổng Như Trạm- Tịch Chiếu, Nhật Minh- Huệ Thông cho 30 Tăng Ni sinh có thành tích khá giỏi trong học tập đang theo học tại trường.

LÃNH ĐẠO TỈNH BÌNH DƯƠNG GẶP GỠ ĐOÀN ĐẠI BIỂU PHẬT GIÁO TỈNH TRƯỚC ĐẠI HỘI PHẬT GIÁO TOÀN QUỐC LẦN THỨ VIII

Ngày 15/11/2017, tại chùa Hội An, Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương, đoàn đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có cuộc gặp gỡ với đoàn đại biểu Phật giáo tỉnh trước khi đi dự Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII tại Thủ đô Hà Nội. Tham gia cuộc gặp còn có lãnh đạo Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh, Sở Nội vụ và Ban Tôn giáo tỉnh.

Lễ Tưởng Niệm Cố HT.Thích Minh Thiện

Sáng ngày 13/11/2017 (nhằm 25/09/ Đinh Dậu), tại chùa Núi Châu Thới, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã trọng thể diễn ra lễ tưởng niệm lần thứ 6 Cố HT.Thích Minh Thiện, Nguyên Ủy viên HĐTS Trung ương GH, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương viên tịch (25/09/ Tân Mão – 25/09/ Đinh Dậu).

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>