Chuyện Người Thợ Săn và Mẹ Khỉ

          Một biến cố “Kinh tâm động phách” cho giòng họ “Thú rừng” vùng núi Chợ Gành – Phú Tân – Tuy An thuộc Tỉnh Phú yên vào những tháng ngày mà âm hưởng đón mừng Đức Quang Trung Nguyễn Huệ thống nhất sơn hà lên ngôi Hoàng đế của Dân tộc Lạc Việt vẫn còn vang vọng: Một người đàn ông trạc độ 45 tuổi, bắp tay nổi gân cuồn cuộn; vai mang cung tên hình như là một gia sản bất ly thân của ông ta - Phải chăng ông ta sẽ mãi mãi là hung thần của muôn thú vùng nầy? Một người thợ săn mà chắc chắn tay nghề là cung nõ và những mũi tên nhọn hoắc…? Hình như quan lại huyện, xã, thôn, ấp đang mãi mê trong thú vui thanh bình nên mặc kệ những tên lạ mặt xuất hiện…
        Hằng ngày thấy ông ta đi về một mình từ cái chòi tranh bốn chân cao lơ lững trong bìa rừng, một kiểu kiến trúc nhiều kinh nghiệm đối với các loài thú dữ như cọp “vói tay rờ rẫm” không vói tới, nhảy lên lại vọt khỏi mái chòi, chắc chắn ông ta là người nắm vững được “sở đoản của Ông Kẹ” thích ăn thịt người nầy chăng? Mọi người tin rằng có lẽ ông ta là một võ quan chán công danh chiến tranh chém giết, bởi vài biểu lộ: đôi mắt rực lửa, giọng nói nghiêm nghị của ông như ra lệnh hơn là dịu dàng ánh mắt ngọt ngào lời nói với những người “bạn buôn hàng thực dụng: gạo, mắm, rau quả, da thú…
         Một điều mà người thợ săn luôn cảm nhận được là sự lẻ loi, cô quạnh, không phải dân làng xem ông là kẻ thù bất đội trời chung như bọn thú rừng, họ phải chăng là những người dân lương thiện thấm nhuần được đạo lý từ bi của đức Tổ Thiền Tông Liễu Quán đã đản sanh nơi đây, họ cố gắng thực hành đạo lý bất sát sanh mà họ vẫn chưa ra khỏi cái lý lẽ tỉnh mê “vật dưỡng nhơn” của Khổng Tử hay tà giáo, vì vậy họ không muốn giao tế với người hành nghề tàn nhẫn…?
Tuy nhiên cũng có vài người hiểu đời hoặc có kiến thức đôi chút dù họ không muốn kết thân nhưng họ cũng không tiếc vài lời “đường mật” vì họ nể phục cái tướng anh dũng trong bộ quân phục rách nát, hơn sáu tháng nay, nếp sống hàn vi nầy rõ ràng đã hòa nhập được với mọi tầng lớp dân nghèo khốn khổ sau thời chiến tranh.
          Hôm nay lão thợ săn vào rừng lúc sương núi đang mỏng dần… ánh sáng mặt trời xuyên thủng lá rừng, sương mù một vài tia lấp lánh trên lá ủ… hai chân lão cảm thấy đã mỏi, lão suy nghĩ: không biết giờ nầy đã đúng ngọ chưa hay còn già nửa buổi… lão đưa tay sờ vào cục cơm vắt trừ bị lần thứ ba rồi, điều nầy chứng tỏ mấy bát cơm sáng với rau luộc và mắm đã được bao tử lão hoàn thành bổn phận tốt đẹp … Lão lại tiếp tục nhiệm vụ rón rén đưa tay vạch cành, lá rồi khẽ bước, lão che tai như ông già lãng tai lắng nghe âm thanh động tĩnh từng bước chân dẫm đất xuyên cành và ngay cả hơi thở tiếng kêu của dã thú… nhưng tuyệt nhiên vắng lặng đến nỗi nghe được tiếng lá vàng rơi trên đầu lão.
         Bỗng nhiên có tiếng kêu “chít choét, chít choét”, chắc là tiếng gọi mẹ của tên khỉ con đứng lẫn trong lá xanh gần đâu đây lọt vào tai lão, lão ngước cổ trông về hướng tiếng kêu, lão thực sự mùng rỡ vì thấy một con khỉ lớn, lão thầm cám ơn “quả là một món quà đắc giá ít gặp” vì khỉ sống bán được giá cho bọn xiếc dạo, khỉ chết chỉ bán xương cho bọn nấu “cao khỉ” rẻ mạt…
Lão tự hào với tài bắn cung chỉ bắn bị thương nhẹ để bắt sống… Lão đoán có lẽ con khỉ nầy là khỉ mẹ đang tìm trái cây cho con… đồng thời lão cũng phát giác được tên khỉ con đang trợn tròn đôi mắt khỉ ngây thơ nhìn quanh, hắn lăng xăng nhảy lui nhảy tới trên cành cây ngay trên đầu lão cao hơn vài mét… Lão nhìn khỉ con thốt mấy lời trách, có phải lão ngây thơ lú lẩn, rằng: “Nè khỉ con mầy quá ngu xuẩn đi thôi, mày kêu réo ỏm tỏi lên không lẽ mầy muốn báo cho tên thợ săn ác độc nầy rằng: Có mẹ con ta đang ở đây ư?” Rồi lão cũng lại tự bào chữa cho mình “Không thể trách nó phải không? Vì nó là con nít khỉ còn ôm vú mẹ nào biết chuyện thị phi ở đời chứ?”
           Than ôi! Đây là nguyên nhân đầu tiên trong những nguyên nhân dẫn đến “Thảm kịch và Hối ngộ”.
Lão thợ săn lắp tên vào cung nhắm khỉ mẹ bắn, ông ta không thể ngờ cùng một lúc khỉ mẹ đã lao mình xuống, tay trái y đưa ra ôm nhanh lấy “đứa khỉ con”… Phải chăng khỉ mẹ nghĩ rằng: "Con mình không thể để cho loài người ác độc bắt cóc," đồng thời y cũng vươn tay phải nắm lấy cành cây đong đưa mà khỉ con đã đứng…
         Ông địa ơi! Động lực nào khiến cho khỉ mẹ lao mình xuống cứu khỉ con nhỉ? Không lẽ y không hay biết gì về tài năng “bách bộ xuyên dương” (đứng cách 100 bước bắn xuyên lá dương) của lão thợ săn ư? Dĩ nhiên là không rồi, vì y chỉ là một thú rừng dù cho là gia súc làm sao hiểu được văn tự truyền thuyết loài người chứ? Cho nên y mới hành động thản nhiên thiếu cảnh giác… Tuy nhiên hành động của y chắc chắn là hành động của một người mẹ, dù cho loài người hay loài thú đều có chung một từ ngữ để ca tụng “mẫu tử tình thâm”, hỡi loài người đừng bao giờ tuyên bố độc quyền bổn phận và tình thương của một bà mẹ đã huân tập nhiều đời nhiều kiếp rồi, họ sẵn sàng bỏ sau lưng mọi sống chết, sẵn sàng lăn xả vào hiểm địa để bảo vệ và cứu con lâm nạn…
Một triết gia Tây phương đã nói: “Mọi kỳ quan trên thế giới không có kỳ quan nào so sánh được trái tim của một bà mẹ.” Tôi tin rằng lời ca tụng nầy không phải chỉ những bà mẹ loài người mới được ca tụng phải không? Sự lao mình xuống cứu con của con khỉ mẹ đã tạo được điều kiện cho mũi tên thật vừa tầm cắm vào trái tim y… ngoài ý muốn của người thợ săn… và giờ đây cành cây mà y vươn tay nắm không còn là điểm tựa bảo đảm mạng sống y nữa… những ngón tay bé bỏng của y lỏng buông… thân rơi xuống mặt đất. Người thợ săn sững sờ xúc cảm nhìn khỉ mẹ hình như y đang dồn hết tàn lực vào tay trái, đè đầu khỉ con ngây thơ vào vú bên phải… Ông thấy trong đôi mắt khỉ mẹ long lanh ngấn lệ nhìn con bú… Ông tự nhủ: Ôi! Nếu ở thế gian nầy có người nào tự cho mình do trời sanh ra chứ không phải do mẹ “trăm cay ngàn đắng banh da xẻ thịt” sanh ra mình mới không thấu triệt được tình mẹ bao la nhất là người mẹ sắp lìa đời… ngôn ngữ chung của họ đều có thể dịch ra được bằng cảm xúc cá nhân trong một hoàn cảnh nào đó và ở đây người thợ săn cũng phiên âm ra được tiếng lòng khỉ mẹ rằng: “Con ơi hãy bú đi con, đây là những giọt sữa cuối cùng mà mẹ có thể cho con…"? Những hạt lệ dù ngập tràn trong mắt khỉ mẹ đang trừng trừng nhìn ông… rồi trút hơi thở cuối cùng.
Lúc nầy người thợ săn đã quán triệt sâu xa về cái nhìn của khỉ mẹ như đang chứa đựng cả một bầu trời oán hận, ông bần thần, choáng váng như vừa bất cẩn để đầu va vào gốc cây… Ông cúi xuống ẳm xác khỉ mẹ còn hơi ấm, ông không nỡ rứt khỉ con ra khỏi vú… vì ông cũng hiểu rằng cơ hội của một đứa con nít chưa mọc răng, dù là một con khỉ con bé bỏng muốn mãi được ôm vú mẹ thì đã không còn cơ hội nữa, khi “xác mẹ” sắp vùi dưới ba tấc đất… nhưng giọt nước mắt hối hận thương cảm của ông không ngừng rơi trên thân khỉ mẹ cùng theo bước chân ông đi ra bìa rừng… những giọt nước mắt ấy dù có ướt đẫm bộ lông khỉ, liệu có thể rửa sạch nổi oán hờn trong lòng… và vết thương còn rỉ máu trên thân thể khỉ mẹ được chăng? Ông bẻ gãy cây cung gia nghiệp dùng làm “thuổng” đào huyệt chôn khỉ mẹ, lúc bấy giờ khỉ con nào biết gì về việc mình đã mất mẹ, vẫn vô tư như muôn ngàn sự vô tư của trẻ con, y vẫn lăng xăng trèo lên nhảy xuống trên mồ khỉ mẹ, cái mồ mà người thợ săn đắp lên vài tảng đá để đánh dấu và kính ngưỡng tuyên thệ: “Hỡi hương hồn khỉ mẹ có thiêng, xin chứng giám lời ta: Ta xin người tha thứ tội lỗi cho ta…ta sẽ chăm sóc nuôi dưỡng con người lớn khôn, ta thề kể từ buổi hoàng hôn hôm nay cho đến ngày ta từ giã cõi đời, ta sẽ không ngại lao khổ trèo đèo lội suối, tìm “rễ cây, lá cây” làm thuốc để chữa trị thương tích bệnh tật cho muôn loài…" Có phải ông tin khỉ mẹ đang nghe được tiếng người, hiểu được tiếng người chăng? Ôi! Chính ông đang thề nguyện với lòng ông phải không? Rồi ông bồng khỉ con đi vào núi xanh thăm thẳm trong sương đêm…
          Những thợ rừng, dân tộc thiểu số, đại đa phần dân nghèo vùng Phú tân, Chợ Gành, Đầm Ô Loan v.v… được ông chữa khỏi bệnh, băng bó thương tật nhiều vô số… Dược thảo chỉ là cây lá, rễ hoang dã cọng với lòng từ bi vô biên.
        Người đời tôn xưng ông là Thần Y, ông đi người ta thấy là khỉ ôm cổ, chim đậu trên vai, thỏ lóc thóc chạy theo sau lưng, trước cửa hang ông nghỉ ngủ có cả hổ vằn, beo gấm gác cửa… ngày trước ông là kẻ thù của muôn thú còn bây giờ ông là ân nhân, là thầy, là một người dưỡng phụ không thể thiếu vắng cho cả muôn loài.
          Tiếng đồn về lòng từ bi cứu người, cứu muôn vật của vị Thần Y rừng hoang rền vang khắp mọi thôn làng non núi Phú Yên…
Đáng thương, đáng kính thay một con khỉ mẹ đã vì con mà mất mạng sống, cái chết của y đã làm cho người thợ săn hối ngộ, ông ta đã biến “hành động” bách hại quần sanh thành nguyện lực cứu độ khổ đau cho muôn loài.
Nhân mùa Đại Lễ Vu Lan, đệ tử kính nguyện cầu Đức A Di Đà Phật và Thánh Chúng tiếp độ cho tất cả mọi bà mẹ kể cả bà mẹ của vạn loại hữu tình; vô tình chúng sanh đã qua đời… được vãng sanh về cõi Cực Lạc Quốc.
Nguyên Thần

Tin khác:
Trang ( 1/12) : 1 | 2 | 3 | 4 | 5 ...[Trang cuối]
   Văn Hóa
     Tư tưởng Phật giáo
     Văn hóa Phật giáo
     Phật giáo và cuộc sống
     Chuyện đạo đời
     Lời cảm ơn cuộc sống
     Sáng tác
Bình Dương: Phiên họp thường kỳ của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh

Chiềungày 19/10/2020 (nhằm ngày 03/9 năm Canh Tý), tại Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh - chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã diễn ra phiên họp thường kỳ hàng tháng, để báo cáo công tác hoạt động Phật sự trong tháng qua, và triển khai về kế hoạch chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Phật giáo cấp huyện, thị thành phố nhiệm kỳ 2021 – 2026, cũng như chuyến từ thiện cứu trợ đồng bào miền Trung đang bị thiên tai lũ lụt hoành hành.

Bình Dương: Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ

Sáng ngày 19/9/2020 (nhằm ngày 03/8 năm Canh Tý), tại Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh - chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã diễn ra phiên họp thường kỳ, nhằm báo cáo công tác hoạt động Phật sự trong tháng qua, đồng thời triển khai về vấn đề Tấn phong Giáo phẩm cho chư Tôn đức Tăng Ni, cũng như chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Phật giáo cấp huyện, thị thành phố nhiệm kỳ 2021 – 2026 sắp tới.

Bình Dương: Ban Biên tập Tạp chí Văn hóa Phật giáo và PSO đảnh lễ, kính mừng khánh tuế Hòa thượng Thích Huệ Thông

Sau ba tháng An cư Kiết hạ vừa viên mãn, sáng ngày 31/8/2020 (nhằm ngày 13/7 năm Canh Tý), chư Tôn đức Ban Biên tập Tạp chí Văn hóa Phật giáo và kênh Thông tin Tổng hợp Phật sự Online đã vân tập về Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), để vấn an sức khỏe và đảnh lễ kính mừng khánh tuế HT. Thích Huệ Thông - Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng II TƯGH, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương thêm một hạ lạp.

Bình Dương: Lãnh đạo các cơ quan, ban ngành tỉnh thăm, chúc mừng Ban Trị sự nhân lễ Vu lan Báo hiếu

Vào sáng ngày 27/8/2020 (nhằm ngày 9/7 năm Canh Tý), tại Văn phòng Ban Trị sự - chùa Hội Khánh (đường chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), phái đoàn đại diện lãnh đạo tỉnh và các ban ngành đã đến thăm, tặng hoa và chúc mừng Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương, chư Tôn đức Tăng Ni trong toàn tỉnh nhân dịp lễ Vu lan Báo hiếu PL. 2564 – DL. 2020 trở về.

Bình Dương: Thường trực BTS Phật giáo tỉnh, Hệ phái Phật giáo Cổ truyền khánh tuế Hòa thượng Chủ tịch HĐTS

Theo luật Phật chế, mỗi năm chư Tăng Ni sẽ có ba tháng An cư Kiết hạ và lấy tuổi hạ đó làm tuổi đạo cho mình. Trong 3 tháng đó, chư Tăng Ni cùng vân tập về một nơi để tu học, trau dồi Tam Vô Lậu Học: Giới – Định -Tuệ. Và cũng trên tinh thần tri ân và báo ân đối với chư Tôn đức Giáo phẩm, sáng ngày 24/8/2020 (nhằm ngày 06/7 năm Canh Tý), Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương, Hệ phái Phật giáo Cổ truyền đã trở về chùa Minh Đạo (đường Kỳ Đồng, phường 9, quận 3, TP.HCM) vấn an sức khoẻ và thành kính đảnh lễ, chúc mừng khánh tuế đến HT. Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS thêm một tuổi đạo.

Bình Dương: Chư Tăng Ni hành giả an cư trang nghiêm bố tát, thính giới định kỳ

Sáng ngày 20/7/2020 (nhằm ngày 30/5 năm Canh Tý), toàn thể chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư thuộc Phật giáo tỉnh Bình Dương đã trang nghiêm bố tát, thính giới tại Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn - chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) để cùng nhau bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp.

Bình Dương: Chư Tăng Ni trang nghiêm lễ bố tát, tụng giới mùa an cư PL.2564

Sáng ngày 05/7/2020 (nhằm ngày 15/5 năm Canh Tý), chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư thuộc Phật giáo tỉnh Bình Dương đã vân tập về trụ sở Ban Trị sự - Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh) phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, để cùng nhau bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp. Đây là một hoạt động được tổ chức định kỳ nửa tháng một lần trong mùa An cư.

Bình Dương: Lễ Bố tát đầu mùa an cư tại chùa Hội Khánh

Truyền thống An cư Kiết hạ là mạng mạch của Tăng già, là thước đo phẩm hạnh của người tu. Mùa An cư Kiết hạ (ACKH) là thời điểm để Tăng Ni thúc liễm ba nghiệp, trau dồi giới đức. Trên tinh thần đó, sáng ngày 20/6/2020 (nhằm ngày 29/4 nhuận năm Canh Tý), chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư thuộc Phật giáo tỉnh Bình Dương đã vân tập về trụ sở BTS - Trung tâm văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh) phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cùng nhau bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp. Và hôm nay là lần Bố tát đầu tiên mùa ACKH PL.2564- DL.2020.

Bình Dương: Khai mạc Hội thảo Khoa học “Lịch sử hình thành Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam và sự đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc"

Nhằm ghi nhận, tôn vinh và tri ân những bậc tiền bối hữu công một thời đã gầy dựng nên Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam và đã có những cống hiến thiết thực, hiệu quả cho Đạo pháp và Dân tộc, với mong muốn làm đẹp thêm những giá trị lịch sử về nguồn cội của Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam, vị trí cũng như vai trò của Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử. Đồng thời, nhằm giúp cho các thế hệ hậu học hiểu biết thêm về một số tổ chức Phật giáo yêu nước và tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu có được những thông tin hữu ích trong quá trình nghiên cứu về Phật giáo Việt Nam thời cận hiện đại. Trên tinh thần đó, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam và Viện Nghiên cứu Tôn giáo phối hợp với Hệ phái Phật giáo ...

Bình Dương: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh trang nghiêm tác pháp An cư Kiết hạ Pl. 2564

Thể theo truyền thống Phật giáo từ khi Phật còn tại thế, các vị Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni lại vân tập về các trú xứ trong ba tháng mùa mưa để tu học, thúc liễm thân tâm trau dồi Giới – Định - Tuệ. Sáng ngày 7/6/2020 (nhằm 16/4 nhuận năm Canh Tý), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương đã cử hành lễ tác pháp khai khóa An cư Kiết hạ PL.2564- DL.2020 cho hơn 700 hành giả an cư trong toàn tỉnh tại Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn - chùa Hội Khánh (đường chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), dưới sự quang lâm chúng minh của HT.Thích Huệ Thông, HT.Thích Tâm Từ - đồng Thành viên Hội đồng Chứng minh TƯGH, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>