Đi ngủ với nụ cười…

Quyết định tắt điện thoại. Quyết định cất sổ sách. Quyết định không nghĩ đến khoản tiền mình đã mất vì buôn bán dạo này ế ẩm. Khuya hôm qua, tôi đi ngủ với nụ cười…

Tối nay và tối mai nữa, tôi vẫn sẽ đi ngủ với nụ cười…

Đó là kết quả sau lần viếng thăm Sư bà Diệu Liên ở một ngôi chùa nhỏ. Nhỏ nhưng gọn, sạch đẹp và trang nghiêm. Chùa nằm tựa lưng vào ngọn núi. Soi bóng xuống dòng sông. Tuyệt vời! Đúng là sơn thủy hữu tình cô ạ. Tôi khen thật lòng khi bước cùng cô dạo quanh sân, đi theo từng bậc tam cấp xuống bến nước trước chùa. Ừ, công sức đời này qua đời khác của rất nhiều người có tấm lòng với Phật giáo đó con. Người hiến một ít cho ngôi chùa thành hình. Dân trong thôn nhỏ này ai có giống cây gì quý lại đem đến vườn chùa trồng.Từng chút, từng chút một như thế mà có vườn cây mít, ổi, chuối, xoài… này đây. Mùa nào thức nấy, bà con Phật tử đến chơi nhà chùa có ít trái cây khoản đãi. Vừa nghe Sư bà Diệu Liên nói chuyện, tôi vừa liên tưởng đến những người thợ hì hụi vác từng chồng gạch, nhấc từng hòn đá rồi vận chuyển từng bao xi-măng, cát… để xây nên những Tam bảo, tượng Phật, Lâm tì ni, Đông lang, Tây lang… như hôm nay.

-         Sao? Con có chuyện gì cần hỏi mà đến đây?- Tiếng Sư bà Diệu Liên làm tôi sực tỉnh, quay về với thực tại.

-         Dạ không, con đi công chuyện gần đây ghé thắp nhang và thăm cô thôi.

-         Không có chuyện, tất không đến! - Sư bà đùa và hình như, cô đọc được ý nghĩ từ ánh mắt tôi thì phải, miễn giấu! Mà hầu như lần nào cô cũng đoán… gần trúng chuyện phiền muộn của tôi.

-         Đúng là cô hay thiệt! Sao khi nào cô cũng đoán biết con có chuyện gì buồn, cần nhờ cô giúp?

-         Có gì khó đâu? Người bận rộn như con, mấy khi thảnh thơi ngắm chùa một cách không không vậy. Mà con đó nghe, như vậy là một cái tội. Tội với bản thân mình. Đi  chơi mà không phải đi chơi. Tội với… cô và chùa nữa chứ! Có phải con nhớ cô hay nhớ chùa mà ghé thăm đâu, phải không?

Sư bà luôn có kiểu nửa đùa nửa thật như thế với người đã thân quen. Cách nói chuyện gần gũi, không màu mè, rào đón này cũng làm cho nhiều người yêu quý và tin tưởng cô để tâm sự với cô những điều sâu kín nhất.

-         Dạ, có chuyện thật cô ạ. Lâu rồi con không ngủ được. Mệt mỏi dữ lắm nhưng nằm suông vậy chẳng chợp mắt được chút nào hết. Con định hỏi cô có cách gì hay phương thuốc nào để trị cái chứng mất ngủ này.

-         Là con chưa nghĩ thông suốt toàn bộ câu chuyện mình cần lo nghĩ. Thế này nhé, giải quyết được thì làm, không thì thôi, dẹp nó qua một bên.

-         Cô làm như… dễ dẹp bỏ lắm!

-         Chứ sao? Đa phần nỗi lo của con người là lo… vô duyên. Chuyện gì tới sẽ tới dù con có lo hay không. Cộng thêm cái lo là một “gánh” to tướng những mong muốn. Cô tránh cho con từ “ham muốn” à nghe! Đó, thấy chưa? Cô cũng lo đó, lo là con… tự ái! Nhưng cái lo này… dễ thương, không mất công suy tư đến đem vào cả giấc ngủ như con. Trở lại ham muốn nhé? Con người, đa số ấy mà, có một muốn được hai. Mong sức khỏe, mong tiền tài, mong danh vọng… Lo cho có chừng đó thứ, mệt lắm chớ, ngủ ngon…mới lạ! Thế nên. Con cứ nhẹ nhàng đi. Không lo lắng, không mong cầu.

-         Nhưng cô ơi, cái lo của con là có nguyên nhân hết đó chứ!

-         Con mất ngủ vì đứa con dâu không nghe lời phải không? Vì công việc làm ăn ở nhà dạo này lại không thuận lợi như mọi năm nữa chứ gì? Rồi con lo đứa cháu nội đi học xa có đủ tiền xài không, có tiếp tục được đi học đàn như nó thích?...

-         Ủa, sao cô biết ạ?

-         Ông xã con mới ghé chùa hôm trước. Ổng nói bà nhà con bữa nay… dở chứng lắm cô ạ. Toàn lo nghĩ chuyện không đâu đến mất ngủ. Hết chuyện của mình giờ ôm chuyện con cháu vào mà lo. Con trai lớn tướng rồi đi mắc mưa một chút đã sợ nó cảm. Con dâu làm trái ý là trốn vào buồng khóc vì… tủi thân! Con thấy không? Nỗi lo của con nó lây sang cho cả những người thương yêu đó thấy chưa?

Tôi lặng nghe cô nói. Cố gắng tập trung chứ không liên miên nghĩ đến ở nhà giờ đã có cơm canh cho mẹ chồng mình, cho chồng, cho con cháu chưa. Tôi tập không nghĩ tới (và bực tức!) nếu cô con dâu làm biếng, đi mua đồ ăn sẵn chứ không chịu nấu nướng gì. Tôi tập chỉ nghe cô chuyện trò thôi chứ không nghĩ đến món nợ dai dẵng đòi mấy cũng không được của bà bạn hàng. Tôi tập không nghĩ đến doanh thu của cửa hàng dạo này quá eo sèo để rồi cuối tháng vào sổ  sách phải thảng thốt lo không biết tháng tới tính sao với công việc, với lương bổng cho người làm…

Con có gì nào? Giọng Sư bà Diệu Liên nhẹ, ấm, trầm đều. Con có một gia đình bốn thế hệ sống chung thật đầm ấm, hạnh phúc. Con có người chồng chí thú làm ăn và rất thương vợ. Chứng tỏ là nỗi lo lắng trong con ổng biết được hết để kể cho cô nghe đó. Con có con trai, con gái hiếu thảo và mấy đứa cháu nội, ngoại thật ngoan. Còn khó khăn, ai mà không gặp ít nhiều trong cuộc đời. Con dâu ư? Con đã mở lòng thật sự với nó chưa? Con có thương nó như thương chính con gái mình? Con có dễ dàng tha thứ khi con dâu có việc gì làm con không bằng lòng… Hóa ra, càng nghe cô nói, tôi càng thấy chuyện của mình chẳng đáng vào đâu. Chỉ là những điều quá ư bình thường của cuộc sống này. Vậy mà tôi lo cứ như là việc trọng đại lắm vậy. Quả là “thích ôm vào mà lo” thì đúng hơn.

Một vị Ni cô trẻ tôi chưa hề gặp mang ra bàn tôi và Sư bà một dĩa trái cây, một bình trà và khẽ gật đầu chào tôi. Gương mặt vị Ni trẻ bình yên, thanh thản lạ lùng. Bước đi cũng nhẹ nhàng chứ không có chút nào của vội vàng, chộn rộn. Đợi cho vị ấy đi khỏi một lúc, Sư bà Diệu Liên kể chậm rãi: “Con thấy người mới đến đó không? Con thấy sự khoan thai trong từng cử chỉ, dáng đi, nét mặt của cổ không? Là cô ấy buông bỏ hết đó. Chuyện đời cô bé này buồn thật buồn. Là con thứ năm trong gia đình và vẫn là con gái nên cha cổ và bên nội không coi ra gì. Họ không muốn nhìn nhận đứa cháu gái bởi quá nhiều cháu gái. Họ không muốn nhìn nhận đứa con dâu là mẹ cô ấy vì không biết đẻ con trai. Cái lỗi từ đâu vậy đó mà người đàn bà đành phải chịu. Mấy mẹ con đành dắt díu nhau tha phương cầu thực. Đói nghèo, lo sợ bám theo họ hết năm này qua năm khác. May mắn thay bà mẹ bằng tất cả sự mạnh mẽ của mình bảo bọc đàn con. Con cái lớn lên học hành đàng hoàng và giờ ai cũng có công ăn việc làm. Chỉ riêng Ni cô này muốn thoát khỏi nỗi khổ đau chồng chất như mẹ, như các chị. Cô theo học Phật từ nhỏ, sống qua vài chùa rồi cho đến ngày có duyên thầy trò mới trở về đây, bên thầy sớm tối. Cô  kể chuyện này với con là bởi, cô ấy rất hay nhé. Không để lòng oán hận ai. Đám tang ông bà nội, cổ về thọ tang đúng nghi lễ và nghiêm cẩn của đứa cháu gái xuất gia. Ba bệnh, cổ vẫn chăm nom, thăm viếng. Hầu như cô không lo nghĩ gì cho mình, không “truy cứu” chuyện lỗi phải của ai. Và như thế, cổ thanh thản, không lo nghĩ, không xét nét chuyện phải quấy, đúng sai của ai nên cổ không… mất ngủ, như con!

Tôi đã “ngộ” ra sau câu chuyện nhẹ nhàng đó mà Sư bà Diệu Liên đã kể. Rằng ai cũng có những nỗi buồn, có trăm ngàn mối lo phải đối mặt. Chỉ là cách mình nhìn nhận mọi chuyện để lo nghĩ đúng hay… vô duyên vô cớ, hay lo kiểu “ôm rơm nặng bụng”?

-         Còn chuyện của chính cô nữa nè. Là con, có khi còn… mất ngủ dữ ấy chứ nhưng cô cũng đã học quên, học tha thứ. Chừng nào rảnh, tới cô kể tiếp cho nghe. Còn giờ, hãy đi ngủ với nụ cười đi nhé. Đời cho ta nhiều thật nhiều rồi. Đừng mong cầu gì nữa. Cứ nghĩ vậy, cười một cái và ngủ, nghe con.

-         Dạ, từ nay, con sẽ đi ngủ với nụ cười…

                                                                                                                                              Trần Quỳnh Như

 

Tin khác:
Trang ( 1/12) : 1 | 2 | 3 | 4 | 5 ...[Trang cuối]
   Văn Hóa
     Tư tưởng Phật giáo
     Văn hóa Phật giáo
     Phật giáo và cuộc sống
     Chuyện đạo đời
     Lời cảm ơn cuộc sống
     Sáng tác
Bình Dương: Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật và tín ngưỡng tôn giáo năm 2022

Sáng ngày 18/7/2022, tại Trường Chính trị tỉnh (phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một), Ủy ban Nhân dân và Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật và tín ngưỡng tôn giáo cho chức sắc, chức việc các tôn giáo và đại diện cơ sở tín ngưỡng tỉnh Bình Dương năm 2022.

Chư Tăng Ni Phật giáo tỉnh Bình Dương bố tát định kỳ trong mùa An cư kiết hạ Pl.2566

Sáng ngày 13/7/2022 (nhằm ngày 15/6 năm Nhâm Dần), chư Tôn đức thành viên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương và Tăng Ni hành giả an cư trên toàn tỉnh đã vân tập về Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn – Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), để bố-tát, thính giới định kỳ trong mùa An cư kiết hạ Phật lịch 2566.

Bình Dương: Truyền giới Tỳ kheo, Sa-di, Tỳ kheo Ni, Thức xoa Ma na và Sa di Ni

Chiều ngày 25/6/2022, các đàn giới thuộc Đại giới đàn Thiện An PL.2566 – DL.2022 do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương chính thức đăng đàn truyền giới Tỳ kheo, Sa di, Tỳ kheo Ni, Thức xoa Ma na và Sa di Ni tại hai giới trường.

Lễ Khai Mạc Đại giới Đàn Thiện An Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đương vi Đàn đầu Hòa thượng Đại giới đàn Thiện An

Sáng ngày 25/6/2022 (nhằm ngày 27/5/Nhâm Dần) tại Giới trường Tổ đình Hội Khánh - Trụ sở BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương (P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đã trang nghiêm diễn ra lễ khai mạc Đại giới đàn Thiện An do BTS Phật giáo tỉnh Bình Dương tổ chức.

Bình Dương: Trang nghiêm lễ cung nghinh tôn ảnh HT. Thích Thiện An về giới trường Tổ đình Hội Khánh và chùa Bồ Đề Đạo Tràng

Theo chương trình Đại Giới đàn Thiện An, sáng ngày 23/6/2022 (nhằm ngày 25/5 năm Nhâm Dần), Ban Tổ chức Đại Giới đàn đã đến chùa Bửu Phước (thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo) làm lễ cung thỉnh tôn ảnh cố Hòa thượng thượng Thiện hạ An (tôn danh được lấy làm tôn hiệu của Đại giới đàn) và giới Bổn về Tổ đình Hội Khánh, chùa Bồ Đề Đạo Tràng, địa điểm truyền giới cho các giới tử. Nghi thức do Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Bình Dương đảm trách, gồm: Tôn ảnh, Giới bổn, long đình, bát bửu, long trượng.v.v….với gần 500 giới tử sẽ làm hàng chào cung nghinh đoàn rước tôn ảnh và giới bổn theo nghi thức Phật giáo.

CÂU HỎI ÔN ĐÀN SA DI VÀ SA DI NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN GIÁO HỘI. 1/ Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào ngày 04– 07/11/1981 tại Nhà Văn Hoá Việt-Xô, Thủ Đô Hà Nội. 2/ Vị Chủ Tịch HĐTS đầu tiên của GHPGVN là ai? Vị Chủ Tịch HĐTS đầu tiên của GHPGVN là Đức Đại Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ. 3/Từ ngày được thành lập đến nay, Giáo hội Phật giáo Bình Dương đã trãi qua bao nhiêu lần Đại Hội? Lần Đại Hội sau cùng diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Từ ngày được thành lập đến nay, Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương đã trãi qua 10 lần Đại hội, lần Đại hội sau cùng diễn ra vào ngày 02-03/ 01/ 2022, diễn ra tại Trung tâm văn hóa Tượng Phật Niết bàn chùa Hội Khánh.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN THỨC XOA MA NA NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN GIÁO HỘI. 1/ HĐCM được suy tôn tại Đại Hội Đại Biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất gồm có bao nhiêu vị? Do ai làm Pháp Chủ? Tại Đại Hội Đại Biểu Phật giáo lần I, HĐCM GHPGVN được suy tôn tất cả là 56 vị do Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận làm Pháp Chủ. 2/Từ khi được thành lập đến nay, GHPGVN đã trải qua bao nhiêu lần Đại Hội? Lần Đại Hội sau cùng diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Từ khi được thành lập đến nay, GHPGVN đã trãi qua 8 lần Đại hội. Đại hội sau cùng là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8, diễn ra vào ngày 19, 20, 21 va 22 tháng 11 năm 2017 tại cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ 8, nhiệm kỳ ( 2017-2022) của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ 8 của GHPGVN diễn ra vào ngày 19 – 22 / 11/ 2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, thủ đô Hà Nội. 2/ GHPGVN là tiền thân của bao nhiêu tổ chức? Kể ra cụ thể? GHPGVN là tiền thân của 9 tổ chức Hệ Phái Phật Giáo trong cả nước, đó là:  Hội Thống Nhất Phật giáo Việt Nam  Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.  Giáo Hội Phật giáo Cổ Truyền Việt Nam.  Ban Liên Lạc Phật giáo yêu nước TP.HCM.  Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam.  Giáo Hội Phật giáo Thiên Thai Giáo Quán.  Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam.  Hội Sư Sãi Yêu Nước Miền Tây Nam bộ.  Hội ...

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ I của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất của GHPGVN diễn ra vào ngày 04-07/ 11/ 1981, tại Chùa Quán Sứ, Thủ Đô Hà Nội. 2/ GHPGVN là tiền thân của bao nhiêu tổ chức? Kể ra cụ thể? GHPGVN là tiền thân của 9 tổ chức Hệ Phái Phật Giáo trong cả nước, đó là:  Hội Thống Nhất Phật giáo Việt Nam  Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.  Giáo Hội Phật giáo Cổ Truyền Việt Nam.  Ban Liên Lạc Phật giáo yêu nước TP.HCM.  Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam.  Giáo Hội Phật giáo Thiên Thai Giáo Quán.  Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam.  Hội Sư Sãi Yêu Nước Miền Tây Nam bộ.  Hội Phật Học Nam Việt.

Phật giáo Bình Dương thính giới kỳ đầu tiên trong mùa An cư Kiết hạ PL. 2566

Truyền thống An cư Kiết hạ là mạng mạch của Tăng già, là thước đo phẩm hạnh của người xuất gia. Trên tinh thần đó, sáng ngày 29/5/2022 (nhằm ngày 29/4 năm Nhâm Dần), chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư đồng tập trung về Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn – Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), cùng nhau Bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp. Và đây là lần Bố tát đầu tiên mùa ACKH PL.2566 - DL.2022.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>