Xây chùa văn hóa

                                                                                                                                                                 Bùi Hữu Dược - Vụ trưởng vụ Phật giáo

 Phật giáo là một thành tố quan trọng trong dòng chảy lịch sử Việt Nam. Gần hai ngàn năm có mặt ở nước ta, tư tưởng triết lý Phật giáo đã thấm sâu vào đời sống của đông đảo nhân dân. Ngôi chùa càng ngày càng phổ biến ở những làng quê Việt,  Đất vua chùa làng, phong cảnh Bụt”. Do tính nhân văn, khoan dung và phù hợp với lối sống của người Việt, ngay từ đầu khi Phật giáo truyền vào nước ta đã được người dân chấp nhận và càng ngày ngôi chùa càng trở nên yêu dấu hơn, gắn bó với người dân mỗi làng quê.

“Làng tôi nhỏ bé xinh xinh,
Chung quanh có lũy tre xanh rườm rà,
Trong làng san sát nóc nhà,
Ðình làng lọp ngói có vài cây cau,
Chùa làng rêu phủ mái nâu
Dân làng thờ cúng để cầu bình an”.
(Ca dao Việt Nam)

Có lẽ bởi ngôi chùa gắn bó với cộng đồng như thế mà chùa Nhất trụ ( chùa Một cột), ngôi chùa được xây  từ thời Lý, toạ lạc giữa đất kinh kỳ Thăng Long ( Hà Nội), đã trở thành biểu tượng văn hoá, biểu tượng của của Quốc gia. Ngôi chùa chứa đựng hồn của dân tộc, vừa thân thương gần gũi, vừa tình cảm sâu lắng. Như Mãn Giác Thiền sư  đã viết:

Mái chùa che chở hồn dân tộc,

Nếp sống muôn đời của tổ tông”.

Việt Nam hiện có  gần 17.000 ngôi chùa, trong đó trên 14.500 chùa đã tham gia sinh hoạt trong tổ chức Giáo Hội Phật giáo Việt Nam ( GHPGVN). Số chùa chưa tham gia sinh hoạt trong tổ chức GHPGVN, đa  phần  là chùa  làng chưa có sư, một số chùa có từ xa xưa do gia đình phát tâm xây và thờ Phật, dân gian quen gọi là chùa tư và chỉ còn số ít chùa có sư nhưng chưa tham gia sinh hoạt trong Giáo Hội. Chùa là cơ sở hoạt động của Phật giáo. Tuy nhiên do đặc tính dung hợp của Phật giáo, có nhiều ngôi chùa Việt Nam ngoài thờ Phật còn thờ thần, thờ tam giáo (Phật, Lão,Khổng)…., song trong phối thờ chung ấy bao giờ Phật cũng được đặt ở vị trí trang trọng nhất.

Ngôi chùa là nơi thờ Phật và truyền bá Phật giáo, nhưng từ xa xưa trong  chùa đã thực hiện nhiều chức năng và đã có những đóng góp khá tích cực cho các lĩnh vực đời sống xã hội. Thời kỳ đầu Phật giáo mới vào Việt nam, xã hội lúc đó còn nhiều hạn chế về văn tự, chữ viết, chùa trở thành trường học mà nhà sư là thầy giáo dạy cho tín đồ biết chữ để đọc được kinh sách, hiểu giáo lý kinh điển. Nhờ có việc dạy chữ trong chùa, khi Phật giáo phải về các vùng quê, con em nông dân có cơ hội học chữ để  hiểu biết, giúp cho việc giao lưu, trao đổi, nhiều người sau khi có chữ đi thi đỗ đạt làm quan hoặc mở trường dạy cho những người khác; trai đinh có chữ đi lính nhiều người trở thành tướng soái,…. Trong lĩnh vực dạy chữ ngay từ buổi đầu truyền bá vào nước ta cho tới tận ngày nay ở nhiều nơi, đặc biệt là vùng đồng bào Khmer, Phật giáo vẫn tiếp tục việc dạy chữ cho con em tín đồ biết chữ để học kinh sách và duy trì chữ viết ngôn ngữ, duy trì truyền thống  của dân tộc. Chùa còn là trung tâm văn hoá, nơi tổ chức hội chùa, giao lưu, trao đổi học thuật, đạo đức lối sống, nơi gặp gỡ của những người cùng chung tín ngưỡng, nơi hội tụ chia sẽ tình cảm của những người con quê hương khi tết đến xuân về. Nhiều ngôi chùa còn là từ đường nơi gửi gắm thờ cúng tổ tiên ông bà, người thân sau khi quá cố. Chùa còn là bảo tàng, nơi lưu giữ những hiện vật những kỹ niệm của một làng quê hay một vùng quê trong nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau. Chùa  là nơi tư vấn về cuộc sống cho dân làng và tín đồ thập phương thông qua việc xem ngày tháng làm các công việc của gia đình, cộng đồng như  hiếu, hỉ, và rất nhiều những việc khác…Chùa là trạm thông tin về những việc có tính thời sự, là nơi tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật, nơi dạy nghề hướng nghiệp cho con em tín đồ. Ngôi chùa làng với sự trụ trì của vị sư có đạo hạnh và sự hiểu biết về kinh điển giáo lý đức Phật, sự hiểu biết về nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội đã trở thành nơi nương tựa về tâm linh, đạo đức của cả làng vì thế chùa trở thành trung tâm của làng:

 Chùa là bùa làng” hay “Sư chùa là bùa làng”.

Từ xa xưa đã không ai phủ nhận  giá trị của ngôi chùa trong cuộc sống cộng đồng làng quê Việt Nam và tới hôm nay nhiều ngôi chùa vẫn đang tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phát huy những giá trị tốt đẹp của Phật giáo đối với xã hội. Song điều đáng quan tâm đối với Phật giáo hiện nay, một tôn giáo được truyền vào Việt nam đã lâu, tôn giáo yêu nước, gắn bó cùng dân tộc, tôn giáo có truyền thống tự hào bởi những đóng góp cho công cuộc giữ nước và xây dựng đất nước, tôn giáo theo phương châm “ Duy tuệ thị nghiệp” có nghĩa là lấy trí tuệ làm sự nghiệp nhưng trong không ít chùa hiện đang diễn ra nhiều việc trái với giáo lý của Phật giáo để những người có tâm với đạo hôm nay phải trăn trở, lo lắng. Nhiều chùa có sư trụ trì nhưng ít lo giảng kinh, thuyết pháp để nâng cao nhận thức cho tín đồ, không hướng dẫn cho tín đồ tu học theo Phật pháp mà chú trọng vào việc tổ chức một số hoạt động mang tính mê tín dị đoan đã bị xã hội lên án như việc cuốn hút nhiều người từ nông thôn cho tới thành thị tin theo việc dâng sao giải hạn, tổ chức các khoá lễ đất, lễ nhà, lễ cầu an…, với chi phí mua sắm vàng mã, lễ vật khá tốn kém, một số chùa sư trụ trì không lo tới việc tu học để có trí, có đức làm gương cho việc tu tập của tín đồ, phật tử mà chỉ lo việc cúng, lễ.

Vẫn biết, Đức Phật dạy phải tuỳ duyên, tuỳ thời, khế lý, khế cơ,… khi người đến với chùa còn sơ cơ phải biết làm cho họ tịn, theo, rồi từng bước giúp họ hiểu Phật pháp và hành theo giáo lý của Phật, qua đó dần dần họ bỏ nếp nghĩ, thói quen chưa phù hợp. Trong lúc nhiều người đến chùa chưa hiểu giáo lý Phật giáo, còn có nhu cầu tín ngưỡng chưa phù hợp với Phật giáo, trụ trì có thể giúp họ thực hiện nhu cầu của họ, nhưng cũng phải cho họ biết việc tin và làm của họ chưa đúng chánh tín, cần phải sửa cho đúng với chánh tín Phật giáo. Không thể kéo dài mãi, để tín đồ nhân dân đến chùa năm sau đông hơn và mê tín nhiều hơn năm trước.

Người trụ trì chùa chân chính và hiểu biết phải hướng nhân dân, hướng tín đồ tới việc làm chánh tín, không thể đồng tình hoặc im lặng trước sự thiếu hiểu biết của nhân dân, của tín đồ để  họ mãi tới chỗ mê tín vừa không giúp dân tìm được an lạc vừa làm cho dân tốn kém tiền của, mất thời gian. Trong chùa để xảy ra việc đó dân đã thiếu hiểu biết nhưng sư cũng thiếu bản lĩnh và năng lực. Việc làm trái với chánh tín Phật giáo của ít người còn dễ sửa, nếu phát triển sâu rộng trong xã hội sẽ là tai hại khôn lường. Nó sẽ làm cho tha hoá Phật giáo, gây ảnh hưởng xấu tới tổ chức Phật giáo hôm nay và suy yếu Phật giáo trong lâu dài,  làm hại cho đất nước bởi nhân dân sa vào tham đắm, mê tín dị đoan thì trí cũng suy mà vật chất cũng hao tổn.

Trước thực trạng ấy, thiết nghĩ trong tổ chức Giáo Hội Phật giáo Việt nam cũng nên có những quy định, có biện pháp để hạn chế, dần đưa hoạt động mê tín ra khỏi chùa, trả thanh tịnh lại cho chùa Phật giáo, xây dựng chùa đúng với nơi thờ Phật nơi thực hành tín ngưỡng tâm linh từ bi mà trí tuệ. Sau khi đất nước thống nhất, Bắc Nam liền một giải, giao lưu thông thương của mọi người ngày một thuận lợi. Đối với Phật giáo từ khi có tổ chức chung là Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tuyệt đại đa số các ngôi chùa trong cả nước tham gia vào tổ chức chung, các vị sư có điều kiện học tập, có điều kiện để giao lưu trong nước, ngoài nước, để học hỏi nâng cao trình độ về nhiều mặt. Hoạt động của Phật giáo ở khắp các địa phương đã có những thay đổi rất tích cực trong các hoạt động thực hiện theo phương châm “ Tốt đời, đẹp đạo” được trong và ngoài nước đánh giá cao, song việc xây dựng một mô hình chùa chuẩn mực điển hình cho chùa Việt Nam về hình thức cũng như nội dung hoạt động chưa được chú trọng, đặc biệt về nội dung hoạt động chưa có quy chuẩn chung nào cụ thể. Cũng thật khó tìm mẫu chung cho mọi ngôi chùa bởi vì “ Đất lề, quê thói” song  không phải vì thế mà tuỳ tiện trong xây dựng và tổ chức hoạt động sinh hoạt của chùa. Chùa có sư trụ trì phải lấy giáo lý, giới luật của Phật làm gốc, chùa có sư trụ trì phải lấy quy định của tổ chức Giáo Hội làm cơ sở, lấy Pháp luật của Nhà nước làm căn cứ để duy trì thực hiện các hoạt động trong chùa.

Trong một ngôi chùa hiện nay có sư trụ trì, sư trụ trì giữ vai trò hết sức quan trọng trong hướng dẫn tín đồ và tổ chức thực hiện những hoạt động để đảm bảo ngôi chùa là hình ảnh thu nhỏ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Sư trụ trì chịu trách nhiệm quản trị vật chất, quản lý con người trong chùa; thực hiện nghi lễ; hoằng pháp; hướng dẫn tín đồ tu học; đối nội với các sư với tín đồ, đối ngoại với chính quyền với xã hội; xây dựng, tu bổ chùa; tổ chức các hoạt động  gây quỹ, làm từ thiện; … Để một ngôi chùa hoạt động  có hiệu quả, sư trụ trì phải có rất nhiều năng lực, quan trọng là  năng lực quy tụ tập hợp tín đồ, đưa tín đồ đi  đúng con đường chánh tín của Đức Phật.

Tại thời điểm hiện nay, trong bối cảnh xã hội đa tôn giáo,  việc có đủ nhận thức và bản lĩnh để  thực hiện đúng chánh tín và phát huy tính tích cực của Phật giáo có ý nghĩa rất lớn. Vừa đảm bảo khẳng định giá trị chân thực, sự vững vàng của Phật giáo trước làn sóng đa tôn giáo, vừa chứng tỏ vị thế vững vàng, vai trò nòng cốt của Phật giáo Việt Nam, tôn giáo có truyền thống lâu đời gắn bó đồng hành cùng dân tộc, vừa làm tấm gương đoàn kết các tôn giáo cùng nhân dân xây dưng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Để làm được điều đó cùng với cố gắng nhằm nâng cao nội lực của Phật giáo thì Nhà nước và nhân dân  cũng cần có thái độ đúng mực và hành động phù hợp để trợ duyên cùng Phật giáo.


Tin khác:
Trang ( 1/12) : 1 | 2 | 3 | 4 | 5 ...[Trang cuối]
   Văn Hóa
     Tư tưởng Phật giáo
     Văn hóa Phật giáo
     Phật giáo và cuộc sống
     Chuyện đạo đời
     Lời cảm ơn cuộc sống
     Sáng tác
Bình Dương: Chùa Hội An trang nghiêm tổ chức Đại lễ kỳ siêu Tiết Thanh minh

Hằng năm, cứ vào khoảng tháng 3 âm lịch có một ngày lễ gọi là Tiết Thanh Minh. Lễ hội mang ý nghĩa hết sức đặc biệt của nhân dân Việt Nam thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, một đạo lý mang tính nhân văn sâu sắc trong đời sống tâm linh của người Việt từ bao đời nay. Đây là một trong những ngày lễ quan trọng của người Việt, là dịp để con cháu “đền ơn đáp nghĩa” và tưởng nhớ công ơn của tổ phụ, của những người đi trước, và là sợi dây liên kết tâm linh giữa những người sống và người đã khuất.

Bình Dương: Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh họp thường kỳ, thảo luận chuẩn bị An cư Kiết hạ PL.2566

Sáng ngày 02/4/2022, tại Trung tâm Văn hoá Tượng Phật Niết Bàn - chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương đã tiến hành phiên họp thường kỳ, để triển khai các hoạt động Phật sự thời gian tới và thảo luận kế hoạch chuẩn bị An cư Kiết hạ PL.2566 – DL.2022.

Ban Thông tin Truyền Thông Phật giáo tỉnh và Hội Hữu nghị Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức chuyến đi hoạt động từ thiện tại Gaya - Ấn Độ

Thực hiện chương trình phối hoạt động đã được ký kết, Ban Thông tin Truyền thông GHPG Việt Nam tỉnh Bình Dương và Hội Hữu nghị Việt Nam tỉnh Bình Dương đã vận động Hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ và Y Bác sỹ, Nhân viên Bệnh viện Đa khoa Medic tỉnh tổ chức chuyến đi hoạt động từ thiện, văn hoá, tính ngưỡng tâm linh tại Gaya - Ấn Độ từ ngày 27-31/3/2022.

Bình Dương: Lễ ký kết phối hợp hoạt động của Ban TT-TT Phật giáo tỉnh với Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ tại tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022-2027

Chiều ngày 23/02/2022, tại Trung tâm Văn hoá Tượng Phật Niết Bàn - chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Bình Dương đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Ban TT-TT với Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ tại tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022-2027, đồng thời triển khai các hoạt động Phật sự trong thời gian tới.

Bình Dương: Trang nghiêm lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và công bố quyết định nhân sự Phân ban Ni giới tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027

Sáng ngày 10/03/2022 (nhằm ngày 08/02 năm Nhâm Dần), Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Dương đã trang nghiêm cử hành lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn Trưởng lão tiền bối Ni Việt Nam hữu công tại chùa Từ Huệ (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng), đồng thời công bố quyết định nhân sự Phân ban Ni giới tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027.

THÔNG BÁO TỔ CHỨC ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

Căn cứ tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Bình Dương, lần thứ X nhiệm kỳ 2022 -2027; - Căn cứ chương trình hoạt động Phật sự năm 2022 của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương; - Được sự chấp thuận của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN về việc cho phép Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương tổ chức Đại Giới đàn Thiện An; - Được sự cho phép của Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo) tỉnh Bình Dương; Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương trang nghiêm tổ chức Đại Giới đàn Thiện An cho Tăng Ni có đủ điều kiện thọ giới tu học như sau:

Bình Dương: Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh triển khai Phật sự đầu năm Nhâm Dần – 2022

Sáng ngày 04/03/2022, tại Trung tâm Văn hoá Tượng Phật Niết Bàn - chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh diễn ra cuộc họp định kỳ của toàn Ban trị sự nhiệm kỳ X, để triển khai hoạt động Phật sự sắp tới của Phật giáo tỉnh, dưới sự chủ trì của Hòa thượng Thích Huệ Thông - Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng II Trung ương Giáo hội, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương.

Ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh Bình Dương ra mắt nhân sự nhiệm kỳ mới 2022 -2027

Chiều ngày 20/02/2022, tại Trung tâm Văn hoá Tượng Phật Niết Bàn - chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), đã diễn ra phiên họp công bố và ra mắt nhân sự Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2022 -2027, dưới sự chủ trì phiên họp của ĐĐ.Thích Thiện Hưng - Phó ban Trị sự kiêm Trưởng ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh, cùng chư Tôn đức Tăng Ni thành viên trong Ban TTTT tỉnh đồng tham dự.

Bình Dương: Họp mặt đầu xuân Nhâm Dần 2022 và khánh tuế chư Tôn đức trong Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh

Lại một mùa xuân nữa trở về trên quê hương đất Việt, xuân Nhâm Dần 2022. Trong không khí hân hoan tưng bừng đón chào Tết nguyên đán, Tết cổ truyền của dân tộc, đây là dịp để cho tất cả mọi người quay về sum hợp bên gia đình, bên tổ tiên, ông bà, cha mẹ và bạn bè, chúc tụng nhau những gì tốt đẹp nhất, và điều đó đã trở thành nét văn hoá độc đáo từ ngàn đời của dân tộc.

Bình Dương: Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP. Thủ Dầu Một chúc mừng năm mới đến Phật giáo tỉnh

Trước thềm năm mới xuân Nhâm Dần, chiều ngày 27/01/2022, đoàn lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ TP. Thủ Dầu Một do Ông Nguyễn Văn Đông - Ủy viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ TP.Thủ Dầu Một làm trưởng đoàn; Bà Nguyễn Thu Cúc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Thủ Dầu Một; cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm và chúc mừng năm mới tới Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bình Dương tại VP. Ban Trị sự - Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một).

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>