Công đức phóng sanh…

          Phóng sanh được hiểu nôm na là phóng thích, tháo bỏ, giải cứu những sự gông cùng bắt nhốt…Việc phóng sanh không còn xa lạ gì với chúng đệ tử Phật ở tất cả các nước Phật giáo trên thế giới. Ngoài tinh thần nhân quả của nhà Phật, việc phóng sanh đã thể hiện lên giá trị cao đẹp về lòng từ bi của con người đối với muôn loài. Công đức của phóng sanh chiêu cảm  sức mạnh cho một thế giới hòa bình, không binh đau chiến tranh loạn lạc. Sức mạnh ấy tạo thành một làn sóng từ trường, một xã hội mà ai cũng biết trân trọng và thương yêu nhau. Bởi lẻ một chúng sinh nhỏ bé ta còn từ bi không giết…thì huống chi đến sinh mạng của một con người…

  THỌ MẠNG LÂU DÀI

            Xã hội càng văn minh theo nhịp độ phát triển của thế kỷ hiện đại, thì có ai đảm bảo sức khỏe sẽ tốt hơn, tuổi thọ sẽ lâu hơn không? Bên cạnh đó, con người đang phải đối mặc với cơn bảo “hóa chất” từ thức ăn, thức uống…Tất cả nhanh như một sát na, con người dễ dàng mắc “đủ thứ bệnh” cũng chỉ vì chế độ ăn uống không phù hợp. Con người vốn dĩ sinh ra đã dung hòa với thiên nhiên, cơ cấu bộ máy làm việc của “bao tử” cũng dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng từ thiên nhiên (thực vật).  Ăn Chay hay  ăn mặn cũng chỉ giúp cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng để sống. Có lẽ sẽ không một ai, một loài nào chịu bị “xẻ thịt” mà không kêu la, chạy trốn, cho dù chỉ còn một cơ hội nhỏ nhoi để được sống và sinh tồn. Sự oán hờn, tức giận sẻ thấm vào xương thịt khi chúng ta sát hại chúng, con người ăn lâu ngày dần dần thêm sân hận và thù địch. Ăn chay tuy cũng vai mượn sự sống của thực vật, nhưng chúng không có “thức”, nghĩa là không có sân hận và oán hờn trong đó. Khoa học cũng đã chứng minh ngược lại với những người ăn mặn, ăn chay ích bệnh, nếu biết cách kết hợp chế độ ăn uống khi ăn chay, chắc chắn ta còn khỏe mạnh hơn người ăn mặn. Ăn chay tâm tánh thuần hòa, gần gủi thiên nhiên, sống thọ…Đó cũng là một hành động mỗi người đều chung tay cứu địa cầu, chan trãi lòng từ bi đến với muôn loài, muôn vật…

TIÊU TAI DIÊN THỌ

     Nhắc đến Phật giáo thì phải nghĩ đến tinh thần nhân quả của nhà Phật. Trong kinh Nhân Qủa cũng đã đề cập khá rõ về vấn đề này, “gieo nhân nào, gặp quả nấy”. đời nay sát sanh hại vật…đời sau chết yểu bệnh nhiều, đời nay phóng sanh cứu kẻ khác…đời sau sống thọ, ích bệnh… Nhân quả không hề sai biệt giúp con người sống công bằng và thánh thiện hơn. Trong tích chuyện Phật giáo có kể về giai thoại của một vị sư phụ và chú đệ tử của mình, vị sư phụ tu hành chứng được Thánh quả biết được thọ mạng của đệ tử mình đã tận, liền cho chú về quê để thăm gia đình lần cuối. Trên đường về đi qua một dòng suối chảy, thình lình một tổ kiến to đang bị dòng nước cuốn trôi, không suy nghĩ chú liền cởi áo lao mình xuống dòng nước để vớt toàn bộ đàn kiến…Sau ba ngày về quê chú liền quay trở lại chùa với sư phụ. Vị sư phụ kinh ngạc vì đáng lẽ hai ngày trước đó chú đã chết vì tuổi thọ đã tận. Hành động từ bi cứu bầy kiến đã chuyển hóa số mạng của chú.

                    Ăn chay và phóng sanh trên tinh thần từ bi, gieo hòn công đức. Thiết nghĩ tự thân mỗi chúng ta đều chăm sóc hạt giống từ bi ấy thì hẵn cuộc đời này sẽ tươi đẹp và thánh thiện hơn. Không riêng gì Phật tử cứ mỗi dịp xuân về tết đến là nhiều người ăn chay. Ăn chay cũng là một phương pháp gián tiếp phóng sanh, để việc làm thêm ý nghĩa cho tôi và cho bạn sự bình an nơi tâm hồn…

Tâm từ trải khắp muôn nơi

Tâm bi hiện hữu mười phương chan hòa

Lòng người nở một đóa hoa

Chúng sinh hạnh phúc an hòa tình thương.

                                                                                                                                                                                           VIỆT CƯỜNG

 

Tin khác:
Trang ( 1/12) : 1 | 2 | 3 | 4 | 5 ...[Trang cuối]
   Văn Hóa
     Tư tưởng Phật giáo
     Văn hóa Phật giáo
     Phật giáo và cuộc sống
     Chuyện đạo đời
     Lời cảm ơn cuộc sống
     Sáng tác
Bình Dương: Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật và tín ngưỡng tôn giáo năm 2022

Sáng ngày 18/7/2022, tại Trường Chính trị tỉnh (phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một), Ủy ban Nhân dân và Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật và tín ngưỡng tôn giáo cho chức sắc, chức việc các tôn giáo và đại diện cơ sở tín ngưỡng tỉnh Bình Dương năm 2022.

Chư Tăng Ni Phật giáo tỉnh Bình Dương bố tát định kỳ trong mùa An cư kiết hạ Pl.2566

Sáng ngày 13/7/2022 (nhằm ngày 15/6 năm Nhâm Dần), chư Tôn đức thành viên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương và Tăng Ni hành giả an cư trên toàn tỉnh đã vân tập về Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn – Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), để bố-tát, thính giới định kỳ trong mùa An cư kiết hạ Phật lịch 2566.

Bình Dương: Truyền giới Tỳ kheo, Sa-di, Tỳ kheo Ni, Thức xoa Ma na và Sa di Ni

Chiều ngày 25/6/2022, các đàn giới thuộc Đại giới đàn Thiện An PL.2566 – DL.2022 do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương chính thức đăng đàn truyền giới Tỳ kheo, Sa di, Tỳ kheo Ni, Thức xoa Ma na và Sa di Ni tại hai giới trường.

Lễ Khai Mạc Đại giới Đàn Thiện An Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đương vi Đàn đầu Hòa thượng Đại giới đàn Thiện An

Sáng ngày 25/6/2022 (nhằm ngày 27/5/Nhâm Dần) tại Giới trường Tổ đình Hội Khánh - Trụ sở BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương (P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đã trang nghiêm diễn ra lễ khai mạc Đại giới đàn Thiện An do BTS Phật giáo tỉnh Bình Dương tổ chức.

Bình Dương: Trang nghiêm lễ cung nghinh tôn ảnh HT. Thích Thiện An về giới trường Tổ đình Hội Khánh và chùa Bồ Đề Đạo Tràng

Theo chương trình Đại Giới đàn Thiện An, sáng ngày 23/6/2022 (nhằm ngày 25/5 năm Nhâm Dần), Ban Tổ chức Đại Giới đàn đã đến chùa Bửu Phước (thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo) làm lễ cung thỉnh tôn ảnh cố Hòa thượng thượng Thiện hạ An (tôn danh được lấy làm tôn hiệu của Đại giới đàn) và giới Bổn về Tổ đình Hội Khánh, chùa Bồ Đề Đạo Tràng, địa điểm truyền giới cho các giới tử. Nghi thức do Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Bình Dương đảm trách, gồm: Tôn ảnh, Giới bổn, long đình, bát bửu, long trượng.v.v….với gần 500 giới tử sẽ làm hàng chào cung nghinh đoàn rước tôn ảnh và giới bổn theo nghi thức Phật giáo.

CÂU HỎI ÔN ĐÀN SA DI VÀ SA DI NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN GIÁO HỘI. 1/ Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào ngày 04– 07/11/1981 tại Nhà Văn Hoá Việt-Xô, Thủ Đô Hà Nội. 2/ Vị Chủ Tịch HĐTS đầu tiên của GHPGVN là ai? Vị Chủ Tịch HĐTS đầu tiên của GHPGVN là Đức Đại Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ. 3/Từ ngày được thành lập đến nay, Giáo hội Phật giáo Bình Dương đã trãi qua bao nhiêu lần Đại Hội? Lần Đại Hội sau cùng diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Từ ngày được thành lập đến nay, Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương đã trãi qua 10 lần Đại hội, lần Đại hội sau cùng diễn ra vào ngày 02-03/ 01/ 2022, diễn ra tại Trung tâm văn hóa Tượng Phật Niết bàn chùa Hội Khánh.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN THỨC XOA MA NA NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN GIÁO HỘI. 1/ HĐCM được suy tôn tại Đại Hội Đại Biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất gồm có bao nhiêu vị? Do ai làm Pháp Chủ? Tại Đại Hội Đại Biểu Phật giáo lần I, HĐCM GHPGVN được suy tôn tất cả là 56 vị do Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận làm Pháp Chủ. 2/Từ khi được thành lập đến nay, GHPGVN đã trải qua bao nhiêu lần Đại Hội? Lần Đại Hội sau cùng diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Từ khi được thành lập đến nay, GHPGVN đã trãi qua 8 lần Đại hội. Đại hội sau cùng là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8, diễn ra vào ngày 19, 20, 21 va 22 tháng 11 năm 2017 tại cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO NI ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ 8, nhiệm kỳ ( 2017-2022) của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ 8 của GHPGVN diễn ra vào ngày 19 – 22 / 11/ 2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, thủ đô Hà Nội. 2/ GHPGVN là tiền thân của bao nhiêu tổ chức? Kể ra cụ thể? GHPGVN là tiền thân của 9 tổ chức Hệ Phái Phật Giáo trong cả nước, đó là:  Hội Thống Nhất Phật giáo Việt Nam  Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.  Giáo Hội Phật giáo Cổ Truyền Việt Nam.  Ban Liên Lạc Phật giáo yêu nước TP.HCM.  Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam.  Giáo Hội Phật giáo Thiên Thai Giáo Quán.  Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam.  Hội Sư Sãi Yêu Nước Miền Tây Nam bộ.  Hội ...

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO ĐẠI GIỚI ĐÀN THIỆN AN

I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ I của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất của GHPGVN diễn ra vào ngày 04-07/ 11/ 1981, tại Chùa Quán Sứ, Thủ Đô Hà Nội. 2/ GHPGVN là tiền thân của bao nhiêu tổ chức? Kể ra cụ thể? GHPGVN là tiền thân của 9 tổ chức Hệ Phái Phật Giáo trong cả nước, đó là:  Hội Thống Nhất Phật giáo Việt Nam  Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.  Giáo Hội Phật giáo Cổ Truyền Việt Nam.  Ban Liên Lạc Phật giáo yêu nước TP.HCM.  Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam.  Giáo Hội Phật giáo Thiên Thai Giáo Quán.  Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam.  Hội Sư Sãi Yêu Nước Miền Tây Nam bộ.  Hội Phật Học Nam Việt.

Phật giáo Bình Dương thính giới kỳ đầu tiên trong mùa An cư Kiết hạ PL. 2566

Truyền thống An cư Kiết hạ là mạng mạch của Tăng già, là thước đo phẩm hạnh của người xuất gia. Trên tinh thần đó, sáng ngày 29/5/2022 (nhằm ngày 29/4 năm Nhâm Dần), chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư đồng tập trung về Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn – Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), cùng nhau Bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp. Và đây là lần Bố tát đầu tiên mùa ACKH PL.2566 - DL.2022.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>