Những tên trộm trong tâm bạn

Chúng ta như du khách đến viếng một xứ lạ. Không hiểu ngôn ngữ bản xứ nên chúng ta chẳng thấy thú vị. Nhưng một khi đã học nói, học nghe ta có thể cười và nói đùa với người bản xứ.
Quan điểm thông thường cho rằng những yếu tố của đời sống chúng ta, bắt đầu từ cơ thể, là ổn cố. Một đứa bé chơi bong bóng. Quả bóng vướng phải gai hay một vật nhọn, nổ tung; cậu bé khóc lóc tiếc nuối. Một cậu bé khác, khôn ngoan hơn, biết rằng bong bóng rất dễ vỡ nên không buồn rầu khi bong bóng vỡ. Con người đi vào cuộc sống như kẻ mù. Họ quên cái chết như người tham ăn, ngốn vào bụng thật nhiều thức ăn khoái khẩu mà chẳng nghĩ rằng mình phải bài tiết. Đến khi đau bụng, vì không dự liệu trước, nên chẳng biết phải chạy đi đâu.
Thế gian đầy hiểm nguy. Hiểm nguy từ những yếu tố của cuộc sống, hiểm nguy từ những tên trộm. Trong chùa chiền cũng có những mối hiểm nguy như vậy. Đức Phật dạy chúng ta truy tầm những mối hiểm nguy này và đặt tên “Bhikkhu” cho người xuất gia. Bhikkhu có hai nghĩa: Người đi xin, và người thấy được hiểm nguy tham ái trong luân hồi. Chúng sanh đầy tham lam, sân hận, si mê. Bị ba loại phiền não này chế ngự nên họ phải nhận lấy quả, gia tăng thói xấu, tạo thêm nghiệp, và lại bị ngã quỵ trước phiền não.
Tại sao không thể loại bỏ tham, sân, si? Nếu bạn có tư tưởng xấu, bạn sẽ đau khổ. Nếu bạn có sự hiểu biết đúng, bạn có thể chấm dứt đau khổ.
Phải biết hiệu lực và sự tác động của nghiệp, của nhân và quả. Dính mắc vào khoái lạc sẽ nhận lấy quả khổ. Ăn quá độ thức ăn ngon thì dạ dày và ruột sẽ phản ứng và bạn sẽ nhận lấy hậu quả sau đó. Bạn vui mừng khi lấy trộm của ai vật gì; nhưng sau đó cảnh sát sẽ còng tay bạn. Khi quan sát theo dõi, bạn sẽ biết cách hành động, sẽ biết cách chấm dứt sự nắm giữ và phiền muộn. Đức Phật thấy được điều này nên cương quyết thoát khỏi mọi hiểm nguy thực sự của thế gian.
Muốn thoát khỏi mối nguy hiểm của thế gian này, phải chế ngự những mối hiểm nguy bên trong chúng ta. Hiểm nguy bên ngoài không đáng sợ bằng hiểm nguy bên trong. Những hiểm nguy bên trong gồm: Gió, Lửa, Nước, và Những Tên Trộm.
Gió: Gió đến từ giác quan của chúng ta, thúc ép tham lam, sân hận và si mê khởi dậy, hủy diệt phần bên trong tốt đẹp của chúng ta. Thông thường chúng ta chỉ thấy gió khi gió thổi lá cây, không thấy được gió của giác quan. Gió giác quan này nếu không được theo dõi sẽ gây ra bão tố tham muốn.
Lửa: Chùa chúng ta có thể chẳng bao giờ bị hỏa hoạn. Nhưng tham lam, sân hận, si mê đốt cháy chúng ta luôn khi. Tham ái và sân hận khiến chúng ta có ngôn ngữ sai lầm. Si mê khiến chúng ta thấy thiện ra ác, ác ra thiện, xấu thành tốt, không có giá trị thành có giá trị. Những người không hành thiền thì không thấy được nên bị lửa đốt cháy.
Nước: Mối hiểm nguy ở đây là lũ lụt phiền não trong tâm chúng ta, nhận chìm bản tính thực sự của chúng ta.
Trộm: Những tên trộm chính tông không ở ngoài chúng ta. Chùa chúng ta trong vòng hai mươi năm nay chỉ bị trộm một lần. Nhưng năm nhóm đạo chích của tham ái, ngũ uẩn, đã luôn luôn trộm cắp, đánh đập ta, hành hạ ta đủ điều.
Năm uẩn này gồm: Sắc, Thọ, Tưởng, HànhThức.
1. Sắc: (hay Thân) là mồi của bệnh hoạn và đau nhức. Khi nó không hợp với ý muốn của chúng ta, chúng ta sẽ sân hận và phiền muộn. Không hiểu được bản chất già và bản chất suy tàn của cơ thể nên chúng ta bị đau khổ. Chúng ta cảm thấy bị lôi cuốn bởi cơ thể kẻ khác hay có ác cảm với cơ thể của họ là ta đã bị cướp mất sự an lạc thật sự.
2. Thọ: (hay Cảm giác) Khi đau nhức hay thích thú phát sinh, chúng ta quên rằng chúng là vô thường, khổ và vô ngã. Chúng ta đồng hóa mình với những xúc động của mình và như vậy là chúng ta bị hành hạ bởi sự hiểu biết sai lầm của chúng ta.
3. Tưởng: (hay Trí nhớ, tri giác) Đồng hóa mình với những gì mình ý thức và nhớ tưởng đến chuyện đã qua khiến tham, sân, si phát sinh. Sự hiểu biết sai lầm của chúng ta trở thành thói quen chất chứa tiềm thức chúng ta.
4. Hành: (tác ý, chú ý và những yếu tố khác của tâm) Không hiểu rõ bản chất của các trạng thái tâm (tâm, sở), chúng ta phản ứng, suy nghĩ và cảm giác, yêu ghét, hạnh phúc và phiền muộn phát sinh. Quên rằng chúng là vô thường, khổ và vô ngã nên chúng ta mắc vào chúng.
5. Thức: Chúng ta chấp giữ các hiểu biết về bốn uẩn kia. Chúng ta nghĩ rằng: “Tôi biết, tôi là, tôi cảm thấy” và bị giới hạn bởi ảo tưởng về tự ngã, về sự phân ly giữa năm uẩn cho rằng Thức chính là Tự ngã.
Tất cả những tên trộm ấy - sự hiểu biết sai lầm - đưa ta đến hành động sai lầm. Đức Phật không có ham muốn điều này. Ngài thấy không thể tìm được chân hạnh phúc ở đây. Thế nên Ngài đã ban danh từ “Bhikkhu” cho những ai thấy được mối hiểm nguy và tìm đường tránh thoát.
Đức Phật dạy chư tăng bản chất của năm uẩn và cách buông bỏ chúng. Không dính mắc vào chúng, không xem chúng là ta hay của ta. Khi hiểu bản chất của chúng, chúng ta sẽ thấy chúng có tiềm năng làm hại lớn lao, có giá trị lớn lao. Chúng không biến mất, nhưng chúng ta không còn nắm giữ chúng như của riêng của mình nữa. Sau khi thành đạo, Đức Phật vẫn còn có thân, bệnh, có cảm giác đau khổ hay khoái lạc, có trí nhớ, có suy nghĩ, có tâm. Nhưng Ngài không dính mắc vào chúng, không xem chúng là tự ngã, là ta, là của ta. Ngài biết, Ngài hiểu chúng theo đúng bản chất của chúng. Cái hiểu biết đó cũng không phải là ta, là tự ngã.
Tách rời ngũ uẩn khỏi phiền não và tham ái chẳng khác nào phát quang những buị cây nhỏ trong rừng mà không làm hại đến cây lớn. Chỉ có sự sinh và diệt tồn tại, phiền não không còn chỗ đứng. Chúng ta sinh ra và chết đi với ngũ uẩn. Ngũ uẩn đến và đi theo bản chất tự nhiên của chúng.
Khi có ai nguyền rủa ta, và nếu ta không có cảm giác về tự ngã, thì chuyện xảy ra chấm dứt theo với lời nói và ta không đau khổ. Nếu cảm giác không vừa lòng phát sinh, hãy chấm dứt chúng ngay tại chỗ và hiểu rằng cảm giác không phải là chúng ta.
“Nó hại tôi, nó quấy rầy tôi, nó là kẻ thù của tôi,” một vị tỳ kheo không nghĩ như thế. Vị tỳ khưu cũng không nắm giữ sự kiêu căng hay ngã mạn. Nếu chúng ta không đứng trong tầm đạn, chúng ta sẽ không bị bắn. Nếu thư không có người nhận thì sẽ được trả lại người gởi. Thong thả đi vào cuộc đời không bị dính mắc vào việc đánh giá các việc xảy ra, thầy tỳ khưu an nhiên tự tại. Đó là con đường Niết Bàn, trống rỗng và giải thoát.
Theo dõi năm uẩn và làm sạch khu rừng, bạn sẽ là một người khác hẳn trước đây. Rất ít người hiểu được sự trống rỗng và thực hành theo, nhưng ai làm được điều này sẽ có niềm vui lớn lao. Tại sao không thử xem? Bạn có thể trừ khử những tên trộm trong tâm và xếp đặt mọi chuyện hoàn hảo mà!
Thiền sư Ajahn Chah
Tỳ kheo Khánh - HỶ chuyển dị

Tin khác:
Trang ( 1/2) : 1 | 2
   Tư tưởng Phật giáo
Bình Dương: Công tác triển khai các vấn đề liên quan đến môi trường, an toàn giao thông và luật tôn giáo

Sáng ngày 10-8-2018 (29-6-Mậu Tuất), tại Trung tâm Văn hóa tượng Phật Niết bàn chùa Hội Khánh, đường chùa Hội Khánh, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đại diện Sở tài nguyên môi trường tỉnh, Ủy ban An toàn giao thông tỉnh Bình Dương, Ban Tôn giáo Sở nội vụ tỉnh đã đến thăm và chia sẻ cho các hành giả an cư Phật giáo tỉnh Bình Dương.

BAN TÔN GIÁO TỈNH BÌNH DƯƠNG THĂM CÁC TRƯỜNG HẠ TỈNH BÌNH DƯƠNG NHÂN MÙA AN CƯ KIẾT HẠ PL. 2562

Nhân mùa an cư kiết hạ PL.2562- DL.2018, đoàn Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương do Ông Trần Đức Thịnh, Phó giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng 4 Trường hạ an cư của tăng, ni thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương, gồm Trường hạ chùa Hội Khánh, chùa Thiên Chơn, chùa Tây Thiên và chùa Bồ Đề Đạo Tràng.

Bình Dương: Tăng Ni sinh Trường Trung Cấp Phật Học khóa IV thi học kỳ II, năm II

Nhằm kiểm tra kiến thức, cũng như tạo điều kiện cho các Tăng Ni sinh ôn tập và cô đọng lại bài học một cách logic hơn, sau thời gian tiếp thu ở giảng đường. Sáng ngày 30-7-2018 (18-6-Mậu Tuất), Ban Giám hiệu Trường Trung Cấp Phật Học Bình Dương đã tổ chức kỳ thi học kỳ II, năm thứ II cho Tăng Ni sinh khóa IV tại giảng đường Trường TCPH, đường chùa Hội Khánh, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bình Dương: Buổi pháp thoại của HT.Thích Giác Toàn

Sáng ngày 27/7/2018 (nhằm ngày 15/6/Mậu Tuất), HT.Thích Giác Toàn, Phó Chủ Tịch HĐTS, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đã đến thăm và sách tấn cho các hành giả an cư bằng những lời dạy tâm huyết của mình tại đạo tràng An cư kiết hạ Tổ đình chùa Hội Khánh, đường chùa Hội Khánh, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (tượng Phật Niết bàn).

Bình Dương: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tiếp và làm việc với đoàn UBMTTQ xây dựng Lào, tỉnh Champasak.

Sáng ngày 19-7-2018 (nhằm mùng 7 - 6 - Mậu Tuất) tại Văn phòng Ban Trị Sự (chùa Hội Khánh, đường chùa Hội Khánh, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), BTS Phật giáo tỉnh Bình Dương đã long trọng đón tiếp đoàn UBMTTQ xây dựng Lào, tỉnh Champasak.

Bình Dương: Thời Pháp Thoại của Hòa thượng Chủ tịch

Sáng ngày 12-07-2018 (nhằm ngày 29-05 -Mậu Tuất), Ban Tổ Chức trường hạ tỉnh Bình Dương đã cung thỉnh Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS TW GHPGVN quang lâm và thuyết pháp cho các hành giả an cư tại Tổ đình Hội Khánh (tượng Phật Niết bàn), đường chùa Hội Khánh, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Phật giáo Bình Dương cúng dường hai Trường hạ và tặng quà cho người dân nghèo.

Sáng ngày 10-07-2018 (nhằm ngày 27-05- Mậu Tuất), phái đoàn BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương kết hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương và Công ty thuốc thú y - thủy sản Minh Dũng do HT .Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh VP II TƯGH, Trưởng BTS GHPGBVN tỉnh Bình Dương làm trưởng đoàn đã tổ chức buổi đến thăm và cúng dường hai điểm trường hạ tại tỉnh Bình Phước (Trường hạ Tăng tại chùa Hưng Long, thị trấn Chơn Thành, trường hạ Ni tại chùa Quang Minh, thị xã Đồng Xoài).

ĐOÀN ĐẠI BIỂU BAN TÔN GIÁO TỈNH BÌNH DƯƠNG THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI VƯƠNG QUỐC CAMPUCHIA

Cuối tháng 6/2018, nhận lời mời của Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Vương quốc Campuchia, được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương vừa tổ chức đoàn đại biểu do ông Trần Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Vương quốc Campuchia.

Bình Dương: Buổi Chia Sẻ của Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương

Sáng ngày 08-07-2018 (nhằm ngày 25-05-Mậu Tuất), ngày cuối cùng của Khóa Bồi dưỡng, Ông Trần Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương đã có buổi chia sẻ và trao đổi những thắc mắc về Luật tín ngưỡng tôn giáo của gần 400 học viên của 10 tỉnh thành thuộc khu vực miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên tổ chức tại chùa Hội An, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bình Dương: Bế Mạc Khóa Bồi Dưỡng Nghiệp Vụ Hành Chánh Và Kỹ Năng Xử Lý Thông Tin.

Sau 05 ngày diễn ra Khóa Bồi Dưỡng Nghiệp Vụ Hành Chánh Và Kỹ Năng Xử Lý Thông Tin do T.Ư GHPGVN phối hợp BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương tổ chức, sáng ngày 08-07-2018 ( nhằm ngày 25-05-Mậu Tuất) BTC đã long trọng làm lễ bế mạc tại chùa Hội An, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>