Chân linh trong hoa sen

Xem hình
Chùa Một Cột - một ngôi chùa có kiến trúc độc đáo, gợi hình tượng một bông sen đang nở
Đạo Phật lấy hoa sen làm Phật đài. Vì sao bông hoa sen sinh trưởng trong ao hồ bùn nước kia lại được xem là một biểu tượng linh thiêng, cao quý nhường ấy? Nguồn: http://phatgiaovnn.com (Phật Giáo Việt Nam Net)

Trong muôn vàn các loài hoa với bao hương sắc lộng lẫy, quyến rũ và sự thực, nếu chỉ xét theo cái nhìn thông thường thì có không ít loài hoa thơm hơn sen về hương, đẹp hơn sen về sắc. Tuy vậy chỉ duy nhất loài sen mới hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa triết học – nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về âm dương, ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt. Sen bắt đầu ủ mầm trong bùn đất, mà là ở vị trí cực cách bức, tối khuất, nhơ bẩn và từ vị trí đó sen nở mầm kiên nhẫn vươn lên. Phật giáo lấy hoa sen làm Phật đài, biểu tượng tinh thần về 5 điều cơ bản. 1) Tính vô nhiễm. Sen mọc lên từ chốn tối tăm, bùn lầy hôi tanh mà sen không bị vương bẩn. 2) Tính thanh lọc. Khi cây sen lớn lên, sinh sôi nẩy nở thì sẽ làm cho dòng nước nơi đó trở nên trong mát. 3) Tính thuỳ mị của mùi hương. Hương sen toả lên một mùi thơm thanh khiết, không quá nồng nàn, ngào ngạt. 4) Tính thuần khiết. Bông hoa sen từ khi nở tới lúc tàn không hề bị một loài ong bướm nào tới đậu, lấy nhụy. 5) Tính kiên nhẫn. Cây sen từ lúc nẩy mầm trong bùn đất, ở đáy nước cho tới lúc vươn lên trên mặt nước rồi xoè lá, trổ hoa là cả một quá trình sinh trưởng kiên nhẫn lớn lao. Trong thế giới thảo mộc, các loài hoa không có loài nào phải chịu đựng sự gian khó của hoàn cảnh sống đến vậy. Và ở điểm này sen còn hàm chứa ý nghĩa tốt đẹp, là sinh trưởng trong bùn tối nên sen đã không phải cạnh tranh vị trí sống với loại cây nào. Ngoài năm lẽ cơ bản về phẩm chất – tinh thần sống trên, sen còn có thêm những giá trị cao quý vô lường khác. Như hạt sen có thể cất giữ hàng trăm năm khi gieo vẫn nẩy mầm như thường. Và đời sống của sen còn thể hiện nên 3 tầng sống riêng biệt, là trong bùn tối và vươn lên khoảng trong sạch - dòng nước rồi cuối cùng vươn lên khoảng hư không, lên với bầu khí quyển và vầng mặt trời. Quan niệm nhà Phật xem đó như biểu trưng cho 3 tầng sống là cõi dục giới, sắc giới và vô sắc giới. Và cây sen trải qua 3 tầng sống đó khi nở hoa xem như sự đạt ngộ, giải thoát...

 

Thêm nữa, hoa sen trong Phật học còn mang nhiều lớp nghĩa khác. Như kiết già, ngồi phỏng theo thế bông sen gọi là Liên hoa toạ. Khi hai tay chắp lại làm lễ Phật, phỏng theo hình búp sen thì gọi là Liên hoa hợp chứng. Và hai bàn tay chắp lại là biểu hiện của Lý và Trí. Năm ngón tay trái là ngũ trí – Thai tạng giới, năm ngón tay phải là ngũ trí – Kim cương giới. Mười ngón tay chắp lại thành Thập độ, hay còn gọi là Thập pháp giới. Về Thập pháp lại chia ra năm phàm và năm thánh. Tay trái thuộc phàm là Địa ngục, Ngũ quỷ, Súc sinh, Nhân và Thiện. Tay phải thuộc thánh là Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát, Quyền Phật và Thiện Phật... lại thêm những nghĩa, 4 chữ Vi, 12 chữ Diệu, 2 chữ Hương, 3 chữ Khiết.vv... Hay như câu chân ngôn "Án–pa–ni bát mê hồng”, tạm dịch ra tiếng Việt là "Ôi! Chân linh trong Hoa sen”, một câu chân ngôn được xem có huyền lực vô biên của Phật pháp. Còn nhiều ý nghĩa khác của sen trong Phật học. Quả không gì quý bằng, lạ bằng sen.

Sở học phương Đông, ngoài Phật học, sen còn mang giá trị triết học về âm dương, ngũ hành và đây cũng là một cơ sở Phật học dụng nghĩa cho Phật đài – Yên hoa tạng thế giới.

Về ngũ hành, cây sen thuộc hành mộc. Để vươn lên mặt ao hồ sen phải vượt qua tầng nước sâu, nước là hành thuỷ. Bông hoa sen màu hồng, màu thuộc hành hoả. Nhụy sen màu vàng, màu thuộc hành thổ. Và ngó sen màu trắng, màu thuộc hành kim. Ngũ hành – năm hợp chất quan trọng, có thể gọi đó là bản thể của thế gian này.

Ngoài ngũ hành, giá trị của hoa sen cũng phải kể tới hương thơm. Có thể tính làm phần giá trị thứ sáu. Số 6 này xem như phần "linh” của đời sống. Nó vô hình, vô sắc nhưng lại hữu linh.

Về âm – dương: Từ phần gốc, thân sen chìm trong nước, trong tối khuất, thuộc âm, phần lá và hoa nở trên mặt nước, khoe hình sắc dưới ánh mặt trời là thuộc dương.

Về ý nghĩa nhân sinh, nhân chủng và xã hội học: Tôi nghĩ, trong thế giới cơ bản cũng có năm loại người. Loại người thứ nhất thân phận cũng giống như gốc rễ của cây sen. Phải sống chìm khuất sâu trong bùn đất và đời đời phải chịu cách bức giữa nước với bầu khí quyển, mặt trời phía trên cao. Ấy là thân phận đại đa số con người lao động lam lũ, khổ nghèo. Dù phần "gốc rễ” mang giá trị nền tảng vô cùng quan trọng của kiếp nhân sinh đi chăng nữa, nhưng tầng lớp người lao động này do thiếu tri thức và những phương tiện, kỹ năng sống trong đời sống xã hội nên họ khó có thể vươn lên các tầng nổi - mặt trên của đời sống được. Tầng sống thứ hai, ứng với phần thân sen, phần đó vươn lên trên bề mặt bùn đất để có sức tạo hình dáng và có thể "đung đưa” mình trong khoảng nước trong mát, ấy là hạng người, có thể nói, đã có kiến thức, kỹ năng sống nhất định và đã ít nhiều tạo được tiếng nói riêng. Có thể ví với lớp người có học thức nhất định. Tuy vậy ở tầng sống này vẫn còn nhiều hạn chế về tri thức, môi trường ví như thân sen còn chìm trong nước chịu bám bíu với những rong rêu, đục bẩn. Tầng sống thứ ba, ứng với lá sen. Ở tầng sống này là lớp người tự trang bị cho mình kiến thức đời sống đáng kể đủ sức vươn lên với một không gian sống cao rộng, với ánh sáng ấm nóng mặt trời, có thế giới quan, có tầm nhìn bao quát, chiêm nghiệm và gây được tầm ảnh hưởng của mình với đời sống xã hội. Ấy là tầng lớp trí thức bậc trung. Tầng sống thứ tư, tầng sống ứng với bông hoa sen. Với tầng sống này hẳn thuộc về lớp người có thể toả hương, phát sắc đời sống không chỉ cho ý nghĩa cá nhân họ mà họ đã là Đài hương sắc của đời sống, có thể nói tiếng nói về giá trị cuộc đời này. Ấy là lớp trí thức cao cấp. Sức ảnh hưởng, chi phối đời sống xã hội - thời đại của lớp người này có tính quyết định. Bởi họ là đại diện không thể thay thế của giá trị xã hội, thời đại họ. Cũng như cây sen, tất yếu giá trị cao nhất của nó là hoa sen. Còn tầng sống tối cao, tầng thứ năm của cuộc sống, ứng với phần nhụy sen. Phần sống này ứng với hạng trí thức lớn, hạng các danh nhân, các lãnh tụ tinh thần của xã hội. Tầng sống trung tâm này vừa ngự ở vị trí Trung ương mà toả hương, kết hạt đời sống và sâu sắc, vừa mang vẻ vàng rực rỡ tựa phần ánh tinh tuý, dịu dàng nhất của hào quang mặt trời vừa giữ nguyên màu sắc vàng nguyên khôi của thổ - phần sống gốc rễ của sen bám vào mà sinh trưởng. Quả là một vị trí trung tâm với đầy đủ phẩm chất xứng đáng nhất trong sức ôm trùm từ gốc rễ tới đỉnh ngọn.

Và cũng như cách tính ngũ hành, ở cách tính phân loại này cũng có con số 6, con số hợp với điều linh, vô hình, vô sắc. Ấy là phần "linh” ứng với một hạng người đặc biệt, hạng thánh nhân. Hạng người này dù khi đã khuất hình và sắc vào thiên thu nhưng phần sống hoá linh từ phẩm chất tinh thần, tâm hồn họ thì mãi mãi ngự trị trong lòng người hậu thế. Như Đức Phật, Chúa Jêsu, Đức Thánh Trần hay các bậc vĩ nhân về văn hoá. v.v...

Cây sen trong khoa Đông y còn dùng làm một cây thuốc quý với cách phân loại ra tám vị thuốc: 1) Ngó sen là vị liên ngẫu. 2) Thân sen là vị liên chi. 3) Lá sen là vị liên diệc. 4) Hoa sen là vị liên hoa. 5) Tua sen là vị liên tu. 6) Đài sen là liên phòng. 7) Hạt sen là vị liên nhục. 8) Giữa hạt sen là vị liên tâm.

Âm dương, ngũ hành, tám vị thuốc quý hay lục chất (số 6), năm, sáu hạng người hay điều 6 linh thiêng trong cách ứng dụng với đài hoa sen - Phật đài là một bản trùng phức, tương giao như có ý của tạo hoá mầu nhiệm tạo thành. Sen - Thật là một loài hoa có một không hai, vô cùng quý giá của thế gian này. Ôi, chân linh trong hoa sen!

ĐỖ TRỌNG KHƠI  ( Đại Đoàn Kết)

Tin khác:
Trang ( 1/2) : 1 | 2
   Văn hóa Phật giáo
Bình Dương: Buổi thuyết giảng đầu tiên tại đạo tràng an cư kiết hạ chùa Hội Khánh

Sáng ngày 13-06-2018 (nhằm ngày 30-04-Mậu Tuất), Ban Tổ Chức trường hạ tỉnh Bình Dương đã cung thỉnh HT. Thích Trí Quảng, Phó Pháp Chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN Tp.HCM đến thăm và có buổi thuyết giảng hơn một giờ đồng hồ chia sẻ những kinh nghiệm hành trang của người xuất gia cho toàn thể Tăng Ni hành giả an cư tại Trung tâm văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh), đường chùa Hội Khánh, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Khóa tu mùa hè “Tuổi trẻ hướng Phật” tại chùa Huệ Minh

Để có một sân chơi bổ ích, tập cho các em thanh thiếu niên có một sân chơi bổ ích sau 9 tháng miệt mài ngồi trên ghế nhà trường, chùa Huệ Minh, huyện Phú Giáo đã tổ chức khóa tu mùa hè với chủ đề: “Tuổi trẻ hướng Phật” trong suốt 05 ngày từ ngày 02/6 đến 06/6/2018.

TẬP THỂ BAN TRỊ SỰ GHPGVN TỈNH BÌNH DƯƠNG và HT.THÍCH HUỆ THÔNG NHẬN HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHÌ

Sáng ngày 08/6/2018, nhân dịp lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc tại Trung tâm Hội nghị Triễn lãm tỉnh Bình Dương do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức, Ông Trần Văn Nam- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương, thay mặt lãnh đạo cấp cao đã trao tặng huân chương lao động hạng nhì cho tập thể Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương và cá nhân HT. Thích Huệ Thông- Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng 2 TWGH, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương, đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Phật sự và từ thiện xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Lễ khai hạ cho Chư Ni tỉnh Bình Dương

Sáng ngày 31- 05 -2018 (nhằm 17- 04- Mậu Tuất) tại giảng đường chùa Tây Thiên, P.Đông Hòa, Thị Xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã long trọng tổ chức khai giảng khóa An cư kiết hạ PL.2562- DL.2018 tập trung tại 02 hạ trường Ni giới tỉnh Bình Dương.

Phật giáo Bình Dương vào mùa an cư kiết hạ PL.2562

Vào lúc 8g30’, sáng ngày 29-05-2018 (nhằm 15-04-Mậu Tuất) BTS Phật giáo Bình Dương đã cử hành Lễ khai Khóa An cư Kiết hạ PL.2562- DL.2018 cho gần 800 hành giả an cư trong tỉnh Bình Dương tại Trung tâm văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh), đường chùa Hội Khánh, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Phật giáo Bình Dương: Chào mừng Đại lễ Phật đản PL.2562 – DL.2018

Tháng 4 âm lịch hàng năm là dịp lễ lớn của Phật giáo, đó là ngày Phật Đản (Rằm tháng 4), còn gọi là ngày Phật Đản sinh. Từ đầu tháng cho đến sau ngày rằm - lễ chính thức, các chùa tổ chức đại lễ rất trang trọng. Lễ Phật Đản vì thế được gọi là… mùa Phật Đản với nhiều nghi thức Phật giáo, thu hút đông đảo người dân tham gia. Vào lúc 06h45, ngày 29-05-2018 (nhằm 15-04-Mậu Tuất), BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương đã trọng thể tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2562 - DL: 2018 tại Trung tâm văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh), đường chùa Hội Khánh, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

PHẬT GIÁO BÌNH DƯƠNG: 470 TRIỆU TIỀN CHO CÔNG TÁC TỪ THIỆN, XÃ HỘI NHÂN DỊP ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN NĂM 2018

Nhân dịp đại lễ Phật đản, Phật lịch 2562, dương lịch 2018, tăng, ni và phật tử tỉnh Bình Dương đã thực hành rất nhiều nghi lễ thể hiện sự tôn kính Đức Phật như tổ chức lễ đài tập trung ở các huyện, thị, thành phố, diễu hành xe hoa kéo dài hàng chục cây số, làm bàn thờ hương án Phật đản sanh, viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, thả bong bóng, chim bồ câu cầu nguyện vì hòa bình...

TỈNH ỦY TỈNH BÌNH DƯƠNG CHÚC MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN BAN TRỊ SỰ GHPGVN TỈNH.

Sáng ngày 28- 05-2018 ( nhằm 14-04-Mậu Tuất), Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương do Ông Nguyễn Thanh Liêm, Thường vụ Tỉnh Ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Dương làm trưởng đoàn đến chùa tại chùa Hội An, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương chúc mừng Đại lễ Phật đản PL. 2562 – DL.2018.

Bình Dương: Tưng bừng chào mừng Đại lễ Phật Đản

Hàng năm, mỗi khi mùa Phật đản trở về, BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương luôn giữ gìn được những nét đẹp truyền thống như: Thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, khuyến khích Phật tử làm vườn Lâm Tỳ Ni tại gia, diễu hành xe hoa, bàn thờ hương án hai bên đường, rước kiệu Phật đản sinh, khai hạ an cư (15/04 AL). Vào đúng 17h30’, chiều ngày 28-05-2018 ( nhằm 14-04-Mậu Tuất), đoàn xe hoa rước kiệu Phật Đản sanh diễu hành xe để chào mừng Đại lễ Phật Đản PL. 2562 – DL. 2018.

Viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Dương

Trong tuần lễ Đại lễ Phật Đản, vào lúc 06h00, sáng ngày 28-05-2018 (nhằm 14- 04-Mậu Tuất ), Chư Tôn đức trong Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Ban Tôn giáo Sở Nội vụ tỉnh và các Tăng Ni, Phật tử đã đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Dương, đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm chư hương linh anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc do HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn Phòng II TƯ GH, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh làm trưởng đoàn.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>