Xây chùa văn hóa

                                                                                                                                                                 Bùi Hữu Dược - Vụ trưởng vụ Phật giáo

 Phật giáo là một thành tố quan trọng trong dòng chảy lịch sử Việt Nam. Gần hai ngàn năm có mặt ở nước ta, tư tưởng triết lý Phật giáo đã thấm sâu vào đời sống của đông đảo nhân dân. Ngôi chùa càng ngày càng phổ biến ở những làng quê Việt,  Đất vua chùa làng, phong cảnh Bụt”. Do tính nhân văn, khoan dung và phù hợp với lối sống của người Việt, ngay từ đầu khi Phật giáo truyền vào nước ta đã được người dân chấp nhận và càng ngày ngôi chùa càng trở nên yêu dấu hơn, gắn bó với người dân mỗi làng quê.

“Làng tôi nhỏ bé xinh xinh,
Chung quanh có lũy tre xanh rườm rà,
Trong làng san sát nóc nhà,
Ðình làng lọp ngói có vài cây cau,
Chùa làng rêu phủ mái nâu
Dân làng thờ cúng để cầu bình an”.
(Ca dao Việt Nam)

Có lẽ bởi ngôi chùa gắn bó với cộng đồng như thế mà chùa Nhất trụ ( chùa Một cột), ngôi chùa được xây  từ thời Lý, toạ lạc giữa đất kinh kỳ Thăng Long ( Hà Nội), đã trở thành biểu tượng văn hoá, biểu tượng của của Quốc gia. Ngôi chùa chứa đựng hồn của dân tộc, vừa thân thương gần gũi, vừa tình cảm sâu lắng. Như Mãn Giác Thiền sư  đã viết:

Mái chùa che chở hồn dân tộc,

Nếp sống muôn đời của tổ tông”.

Việt Nam hiện có  gần 17.000 ngôi chùa, trong đó trên 14.500 chùa đã tham gia sinh hoạt trong tổ chức Giáo Hội Phật giáo Việt Nam ( GHPGVN). Số chùa chưa tham gia sinh hoạt trong tổ chức GHPGVN, đa  phần  là chùa  làng chưa có sư, một số chùa có từ xa xưa do gia đình phát tâm xây và thờ Phật, dân gian quen gọi là chùa tư và chỉ còn số ít chùa có sư nhưng chưa tham gia sinh hoạt trong Giáo Hội. Chùa là cơ sở hoạt động của Phật giáo. Tuy nhiên do đặc tính dung hợp của Phật giáo, có nhiều ngôi chùa Việt Nam ngoài thờ Phật còn thờ thần, thờ tam giáo (Phật, Lão,Khổng)…., song trong phối thờ chung ấy bao giờ Phật cũng được đặt ở vị trí trang trọng nhất.

Ngôi chùa là nơi thờ Phật và truyền bá Phật giáo, nhưng từ xa xưa trong  chùa đã thực hiện nhiều chức năng và đã có những đóng góp khá tích cực cho các lĩnh vực đời sống xã hội. Thời kỳ đầu Phật giáo mới vào Việt nam, xã hội lúc đó còn nhiều hạn chế về văn tự, chữ viết, chùa trở thành trường học mà nhà sư là thầy giáo dạy cho tín đồ biết chữ để đọc được kinh sách, hiểu giáo lý kinh điển. Nhờ có việc dạy chữ trong chùa, khi Phật giáo phải về các vùng quê, con em nông dân có cơ hội học chữ để  hiểu biết, giúp cho việc giao lưu, trao đổi, nhiều người sau khi có chữ đi thi đỗ đạt làm quan hoặc mở trường dạy cho những người khác; trai đinh có chữ đi lính nhiều người trở thành tướng soái,…. Trong lĩnh vực dạy chữ ngay từ buổi đầu truyền bá vào nước ta cho tới tận ngày nay ở nhiều nơi, đặc biệt là vùng đồng bào Khmer, Phật giáo vẫn tiếp tục việc dạy chữ cho con em tín đồ biết chữ để học kinh sách và duy trì chữ viết ngôn ngữ, duy trì truyền thống  của dân tộc. Chùa còn là trung tâm văn hoá, nơi tổ chức hội chùa, giao lưu, trao đổi học thuật, đạo đức lối sống, nơi gặp gỡ của những người cùng chung tín ngưỡng, nơi hội tụ chia sẽ tình cảm của những người con quê hương khi tết đến xuân về. Nhiều ngôi chùa còn là từ đường nơi gửi gắm thờ cúng tổ tiên ông bà, người thân sau khi quá cố. Chùa còn là bảo tàng, nơi lưu giữ những hiện vật những kỹ niệm của một làng quê hay một vùng quê trong nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau. Chùa  là nơi tư vấn về cuộc sống cho dân làng và tín đồ thập phương thông qua việc xem ngày tháng làm các công việc của gia đình, cộng đồng như  hiếu, hỉ, và rất nhiều những việc khác…Chùa là trạm thông tin về những việc có tính thời sự, là nơi tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật, nơi dạy nghề hướng nghiệp cho con em tín đồ. Ngôi chùa làng với sự trụ trì của vị sư có đạo hạnh và sự hiểu biết về kinh điển giáo lý đức Phật, sự hiểu biết về nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội đã trở thành nơi nương tựa về tâm linh, đạo đức của cả làng vì thế chùa trở thành trung tâm của làng:

 Chùa là bùa làng” hay “Sư chùa là bùa làng”.

Từ xa xưa đã không ai phủ nhận  giá trị của ngôi chùa trong cuộc sống cộng đồng làng quê Việt Nam và tới hôm nay nhiều ngôi chùa vẫn đang tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phát huy những giá trị tốt đẹp của Phật giáo đối với xã hội. Song điều đáng quan tâm đối với Phật giáo hiện nay, một tôn giáo được truyền vào Việt nam đã lâu, tôn giáo yêu nước, gắn bó cùng dân tộc, tôn giáo có truyền thống tự hào bởi những đóng góp cho công cuộc giữ nước và xây dựng đất nước, tôn giáo theo phương châm “ Duy tuệ thị nghiệp” có nghĩa là lấy trí tuệ làm sự nghiệp nhưng trong không ít chùa hiện đang diễn ra nhiều việc trái với giáo lý của Phật giáo để những người có tâm với đạo hôm nay phải trăn trở, lo lắng. Nhiều chùa có sư trụ trì nhưng ít lo giảng kinh, thuyết pháp để nâng cao nhận thức cho tín đồ, không hướng dẫn cho tín đồ tu học theo Phật pháp mà chú trọng vào việc tổ chức một số hoạt động mang tính mê tín dị đoan đã bị xã hội lên án như việc cuốn hút nhiều người từ nông thôn cho tới thành thị tin theo việc dâng sao giải hạn, tổ chức các khoá lễ đất, lễ nhà, lễ cầu an…, với chi phí mua sắm vàng mã, lễ vật khá tốn kém, một số chùa sư trụ trì không lo tới việc tu học để có trí, có đức làm gương cho việc tu tập của tín đồ, phật tử mà chỉ lo việc cúng, lễ.

Vẫn biết, Đức Phật dạy phải tuỳ duyên, tuỳ thời, khế lý, khế cơ,… khi người đến với chùa còn sơ cơ phải biết làm cho họ tịn, theo, rồi từng bước giúp họ hiểu Phật pháp và hành theo giáo lý của Phật, qua đó dần dần họ bỏ nếp nghĩ, thói quen chưa phù hợp. Trong lúc nhiều người đến chùa chưa hiểu giáo lý Phật giáo, còn có nhu cầu tín ngưỡng chưa phù hợp với Phật giáo, trụ trì có thể giúp họ thực hiện nhu cầu của họ, nhưng cũng phải cho họ biết việc tin và làm của họ chưa đúng chánh tín, cần phải sửa cho đúng với chánh tín Phật giáo. Không thể kéo dài mãi, để tín đồ nhân dân đến chùa năm sau đông hơn và mê tín nhiều hơn năm trước.

Người trụ trì chùa chân chính và hiểu biết phải hướng nhân dân, hướng tín đồ tới việc làm chánh tín, không thể đồng tình hoặc im lặng trước sự thiếu hiểu biết của nhân dân, của tín đồ để  họ mãi tới chỗ mê tín vừa không giúp dân tìm được an lạc vừa làm cho dân tốn kém tiền của, mất thời gian. Trong chùa để xảy ra việc đó dân đã thiếu hiểu biết nhưng sư cũng thiếu bản lĩnh và năng lực. Việc làm trái với chánh tín Phật giáo của ít người còn dễ sửa, nếu phát triển sâu rộng trong xã hội sẽ là tai hại khôn lường. Nó sẽ làm cho tha hoá Phật giáo, gây ảnh hưởng xấu tới tổ chức Phật giáo hôm nay và suy yếu Phật giáo trong lâu dài,  làm hại cho đất nước bởi nhân dân sa vào tham đắm, mê tín dị đoan thì trí cũng suy mà vật chất cũng hao tổn.

Trước thực trạng ấy, thiết nghĩ trong tổ chức Giáo Hội Phật giáo Việt nam cũng nên có những quy định, có biện pháp để hạn chế, dần đưa hoạt động mê tín ra khỏi chùa, trả thanh tịnh lại cho chùa Phật giáo, xây dựng chùa đúng với nơi thờ Phật nơi thực hành tín ngưỡng tâm linh từ bi mà trí tuệ. Sau khi đất nước thống nhất, Bắc Nam liền một giải, giao lưu thông thương của mọi người ngày một thuận lợi. Đối với Phật giáo từ khi có tổ chức chung là Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tuyệt đại đa số các ngôi chùa trong cả nước tham gia vào tổ chức chung, các vị sư có điều kiện học tập, có điều kiện để giao lưu trong nước, ngoài nước, để học hỏi nâng cao trình độ về nhiều mặt. Hoạt động của Phật giáo ở khắp các địa phương đã có những thay đổi rất tích cực trong các hoạt động thực hiện theo phương châm “ Tốt đời, đẹp đạo” được trong và ngoài nước đánh giá cao, song việc xây dựng một mô hình chùa chuẩn mực điển hình cho chùa Việt Nam về hình thức cũng như nội dung hoạt động chưa được chú trọng, đặc biệt về nội dung hoạt động chưa có quy chuẩn chung nào cụ thể. Cũng thật khó tìm mẫu chung cho mọi ngôi chùa bởi vì “ Đất lề, quê thói” song  không phải vì thế mà tuỳ tiện trong xây dựng và tổ chức hoạt động sinh hoạt của chùa. Chùa có sư trụ trì phải lấy giáo lý, giới luật của Phật làm gốc, chùa có sư trụ trì phải lấy quy định của tổ chức Giáo Hội làm cơ sở, lấy Pháp luật của Nhà nước làm căn cứ để duy trì thực hiện các hoạt động trong chùa.

Trong một ngôi chùa hiện nay có sư trụ trì, sư trụ trì giữ vai trò hết sức quan trọng trong hướng dẫn tín đồ và tổ chức thực hiện những hoạt động để đảm bảo ngôi chùa là hình ảnh thu nhỏ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Sư trụ trì chịu trách nhiệm quản trị vật chất, quản lý con người trong chùa; thực hiện nghi lễ; hoằng pháp; hướng dẫn tín đồ tu học; đối nội với các sư với tín đồ, đối ngoại với chính quyền với xã hội; xây dựng, tu bổ chùa; tổ chức các hoạt động  gây quỹ, làm từ thiện; … Để một ngôi chùa hoạt động  có hiệu quả, sư trụ trì phải có rất nhiều năng lực, quan trọng là  năng lực quy tụ tập hợp tín đồ, đưa tín đồ đi  đúng con đường chánh tín của Đức Phật.

Tại thời điểm hiện nay, trong bối cảnh xã hội đa tôn giáo,  việc có đủ nhận thức và bản lĩnh để  thực hiện đúng chánh tín và phát huy tính tích cực của Phật giáo có ý nghĩa rất lớn. Vừa đảm bảo khẳng định giá trị chân thực, sự vững vàng của Phật giáo trước làn sóng đa tôn giáo, vừa chứng tỏ vị thế vững vàng, vai trò nòng cốt của Phật giáo Việt Nam, tôn giáo có truyền thống lâu đời gắn bó đồng hành cùng dân tộc, vừa làm tấm gương đoàn kết các tôn giáo cùng nhân dân xây dưng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Để làm được điều đó cùng với cố gắng nhằm nâng cao nội lực của Phật giáo thì Nhà nước và nhân dân  cũng cần có thái độ đúng mực và hành động phù hợp để trợ duyên cùng Phật giáo.


Tin khác:
Trang ( 1/2) : 1 | 2
   Văn hóa Phật giáo
Bình Dương: Buổi thuyết giảng đầu tiên tại đạo tràng an cư kiết hạ chùa Hội Khánh

Sáng ngày 13-06-2018 (nhằm ngày 30-04-Mậu Tuất), Ban Tổ Chức trường hạ tỉnh Bình Dương đã cung thỉnh HT. Thích Trí Quảng, Phó Pháp Chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN Tp.HCM đến thăm và có buổi thuyết giảng hơn một giờ đồng hồ chia sẻ những kinh nghiệm hành trang của người xuất gia cho toàn thể Tăng Ni hành giả an cư tại Trung tâm văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh), đường chùa Hội Khánh, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Khóa tu mùa hè “Tuổi trẻ hướng Phật” tại chùa Huệ Minh

Để có một sân chơi bổ ích, tập cho các em thanh thiếu niên có một sân chơi bổ ích sau 9 tháng miệt mài ngồi trên ghế nhà trường, chùa Huệ Minh, huyện Phú Giáo đã tổ chức khóa tu mùa hè với chủ đề: “Tuổi trẻ hướng Phật” trong suốt 05 ngày từ ngày 02/6 đến 06/6/2018.

TẬP THỂ BAN TRỊ SỰ GHPGVN TỈNH BÌNH DƯƠNG và HT.THÍCH HUỆ THÔNG NHẬN HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHÌ

Sáng ngày 08/6/2018, nhân dịp lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc tại Trung tâm Hội nghị Triễn lãm tỉnh Bình Dương do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức, Ông Trần Văn Nam- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương, thay mặt lãnh đạo cấp cao đã trao tặng huân chương lao động hạng nhì cho tập thể Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương và cá nhân HT. Thích Huệ Thông- Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng 2 TWGH, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương, đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Phật sự và từ thiện xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Lễ khai hạ cho Chư Ni tỉnh Bình Dương

Sáng ngày 31- 05 -2018 (nhằm 17- 04- Mậu Tuất) tại giảng đường chùa Tây Thiên, P.Đông Hòa, Thị Xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã long trọng tổ chức khai giảng khóa An cư kiết hạ PL.2562- DL.2018 tập trung tại 02 hạ trường Ni giới tỉnh Bình Dương.

Phật giáo Bình Dương vào mùa an cư kiết hạ PL.2562

Vào lúc 8g30’, sáng ngày 29-05-2018 (nhằm 15-04-Mậu Tuất) BTS Phật giáo Bình Dương đã cử hành Lễ khai Khóa An cư Kiết hạ PL.2562- DL.2018 cho gần 800 hành giả an cư trong tỉnh Bình Dương tại Trung tâm văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh), đường chùa Hội Khánh, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Phật giáo Bình Dương: Chào mừng Đại lễ Phật đản PL.2562 – DL.2018

Tháng 4 âm lịch hàng năm là dịp lễ lớn của Phật giáo, đó là ngày Phật Đản (Rằm tháng 4), còn gọi là ngày Phật Đản sinh. Từ đầu tháng cho đến sau ngày rằm - lễ chính thức, các chùa tổ chức đại lễ rất trang trọng. Lễ Phật Đản vì thế được gọi là… mùa Phật Đản với nhiều nghi thức Phật giáo, thu hút đông đảo người dân tham gia. Vào lúc 06h45, ngày 29-05-2018 (nhằm 15-04-Mậu Tuất), BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương đã trọng thể tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2562 - DL: 2018 tại Trung tâm văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh), đường chùa Hội Khánh, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

PHẬT GIÁO BÌNH DƯƠNG: 470 TRIỆU TIỀN CHO CÔNG TÁC TỪ THIỆN, XÃ HỘI NHÂN DỊP ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN NĂM 2018

Nhân dịp đại lễ Phật đản, Phật lịch 2562, dương lịch 2018, tăng, ni và phật tử tỉnh Bình Dương đã thực hành rất nhiều nghi lễ thể hiện sự tôn kính Đức Phật như tổ chức lễ đài tập trung ở các huyện, thị, thành phố, diễu hành xe hoa kéo dài hàng chục cây số, làm bàn thờ hương án Phật đản sanh, viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, thả bong bóng, chim bồ câu cầu nguyện vì hòa bình...

TỈNH ỦY TỈNH BÌNH DƯƠNG CHÚC MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN BAN TRỊ SỰ GHPGVN TỈNH.

Sáng ngày 28- 05-2018 ( nhằm 14-04-Mậu Tuất), Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương do Ông Nguyễn Thanh Liêm, Thường vụ Tỉnh Ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Dương làm trưởng đoàn đến chùa tại chùa Hội An, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương chúc mừng Đại lễ Phật đản PL. 2562 – DL.2018.

Bình Dương: Tưng bừng chào mừng Đại lễ Phật Đản

Hàng năm, mỗi khi mùa Phật đản trở về, BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương luôn giữ gìn được những nét đẹp truyền thống như: Thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, khuyến khích Phật tử làm vườn Lâm Tỳ Ni tại gia, diễu hành xe hoa, bàn thờ hương án hai bên đường, rước kiệu Phật đản sinh, khai hạ an cư (15/04 AL). Vào đúng 17h30’, chiều ngày 28-05-2018 ( nhằm 14-04-Mậu Tuất), đoàn xe hoa rước kiệu Phật Đản sanh diễu hành xe để chào mừng Đại lễ Phật Đản PL. 2562 – DL. 2018.

Viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Dương

Trong tuần lễ Đại lễ Phật Đản, vào lúc 06h00, sáng ngày 28-05-2018 (nhằm 14- 04-Mậu Tuất ), Chư Tôn đức trong Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Ban Tôn giáo Sở Nội vụ tỉnh và các Tăng Ni, Phật tử đã đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Dương, đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm chư hương linh anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc do HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn Phòng II TƯ GH, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh làm trưởng đoàn.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>