Hoằng pháp qua việc xây dựng tự viện

                Xây dựng tự viện là cách thế tạo phương tiện tốt nhất để hoằng pháp. Hoằng pháp ở đây không chỉ là dùng ngôn ngữ hay phương tiện truyền thanh, sách vở để giảng đạo, truyền đạo, để mọi người am hiểu, tin tưởng mà noi theo, làm theo lời Phật dạy mà xây dựng tự viện là làm cho vùng không gian ấy có sự hiện diện của tự viện.

    Sự hiện diện của tự viện là một cách nhắc nhở, làm gợi dậy, làm tỉnh thức tâm đạo của mọi người, để mọi người quay về với tâm tư đạo giáo, để làm bừng dậy ý thức hướng thiện, làm cho những điểm sáng trong tâm mọi người đã bị che lấp bởi những tâm tư tiêu cực, đen tối án ngự từ lâu, làm cho những điểm sáng ấy có dịp bừng lên tràn ngập tâm hồn, làm cho nhân cách con người hiện diện một cách sáng rỡ, quang minh.

   Bởi vậy cách thế thâm trầm, sâu lắng của sự kiến trúc tự viện khác hẳn với sự hiện diện của các công trình kiến trúc khác là cách thế hoằng pháp của đạo Phật. Tự viện hiện diện không có tính cách mời gọi, lấn áp hoặc khiêu khích, quyến rũ mà hiện diện như một sự  có mặt để âm thầm nhắc nhở, kín đáo báo tin có tính chọn lọc phù hợp với những tâm tư thích nghi, những tâm hồn đồng điệu, tìm sự hòa nhập đầy tính tự giác, như sự gặp gỡ của tri âm, tri kỉ.

   Giống như ngày xưa ngài Bồ Đề Đạt Ma từ Ấn Độ tìm sang Trung Hoa, lộ trình trải qua hàng ngàn dặm ấy để tạo sự hiện diện của Thiền tông. Nhưng sang Trung Hoa để rồi suốt chín năm ngồi quay mặt vào vách ở một tự viện heo hút trên núi… đó là cách thế hiện diện diệu kỳ của đệ tử Phật và đó là cách thế hoằng pháp của thiền!...Thật lạ lùng và kỳ diệu thay!

   Chính vì ý nghĩa ấy mà xây dựng tự viện tự nó là xây dựng văn hóa, bởi vì cấu trúc một ngôi tự viện đã bộc lộ những nét có tính hoằng pháp. Bởi vì cấu trúc một ngôi chùa hoàn chỉnh phải có các bộ phận tam quan, chánh điện, nhà tổ, phương trượng, nhà giảng, các phòng cho chư tăng. Vòng quanh bên ngoài chánh điện có miếu thờ Ngài Tiêu Diện cai quản chư cô hồn các đảng. Ngoài ra có chỗ để xây các tháp thờ xác, hoặc xá lợi của các vị tăng đã viên tịch. Thành ra trong một ngôi chùa có sự hiện diện của ba thế giới: Thế giới chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư vị Thánh hiền. Thế giới cõi trung (cõi trần) là thế giới Chư tăng đang công tác tại chùa, công tác cho Giáo hội. Thế gới thứ ba là cõi âm của các cô hồn hoặc những người đã qua đời mà chưa lưu chuyển.

   Tất cả những con người đang sống trong thế giới ấy (trong chùa) đều không ít thì nhiều đều đã thấm nhuần không khí hoặc giáo lý nhà Phật.

   Do vậy Phật tử hoặc người am hiểu đạo bước chân vào chùa là ý thức rằng mình đang sống trong một thế giới không giống với ngoài chợ, ngoài đường hay sống trong gia đình mình.

    Cho nên nói xây dựng tự viện (cất chùa) là đã tạo điều kiện hoằng pháp, khác hẳn với việc xây dựng một ngôi nhà là tạo ra một chỗ ở cho gia đình và rồi sẽ biến thành vật sở hữu của một số người, sống chết với sở hữu ấy.

  Chùa cũng là một sở hữu, nhưng là sở hữu của Giáo hội và mọi người đều nhìn cơ sở ấy là một nơi tu, học.

    Còn nhiệm vụ thì ở đó, nếu có một nhiệm vụ khác, không thích hợp, thì chuyển đi nơi khác, ngôi chùa vẫn là nơi của Giáo hội Phật giáo.

     Thành phố mới của Tỉnh Bình Dương, một vùng không gian có nhiều mặt đáng chú ý như không gian rộng lớn, xây dựng mọi tiện nghi một cách hiện đại, vô cùng phong phú, đầy đủ mọi tiện lợi xứng đáng là nơi thành phố hiện đại, rực rỡ cho sự phát triển của tỉnh một cách hiện đại.

    Hoằng pháp là nhiệm vụ cao quý, cần thiết nhất, căn bản nhất, hoằng pháp là độ sanh, hoằng pháp để độ sanh, hoằng pháp để chúng sanh có điều kiện hạnh phúc và giải thoát.

    Khi Đức Phật vừa đắc đạo ở dưới cội Bồ Đề, ngài rất băn khoăn, trăn trở về việc có nên đem những điều mình chứng đắc mà truyền bá cho chúng sanh không? Bởi điều mình chứng ngộ thì cao siêu, thâm thúy, là những điều xuất phát từ tâm địa thanh tịnh hoàn toàn, tâm địa đã hoại bỏ mọi u ám, ngăn che bởi dục vọng, thành kiến, cố chấp vào mọi mặt của cuộc đời... Thế mà tâm địa chúng sanh thì đầy rẫy những mê mờ, ám chướng. Tâm địa của chúng sanh thì đầy rẫy những dục vọng, mê mờ, xảo trá thì làm sao mà hiểu được, chấp nhận được những giáo lý thâm trầm, sâu lắng ấy, rồi làm sao mà dấn thân thực tập những pháp môn mà Phật đã trải qua? Nhưng rồi Ngài sực nhớ vô lượng chư Phật trong quá khứ đã từng truyền đạo cho chúng sanh.

  Rồi với tâm từ bi vô tận, nên Ngài nghĩ mình không thể thoát khỏi cõi ta bà này khi mà vô số chúng sanh đang ngụp lặn trong vòng khổ lụy, đang khao khát hướng về nẽo thiện để giải thoát khổ đau, vậy ta phải tạm đem những điều chứng đắc mà phân chia ra từng bậc để vừa với tâm tư chúng sanh mà hóa độ, mà dẫn dắt từ từ để họ đi được vào đạo.

   Thế là từ đó, Ngài trải qua 49 năm truyền bá khắp lãnh thổ Ấn Độ và độ vô số chúng sanh cả ba cõi đi vào cõi giác ngộ, giải thoát. Thế là Đạo Phật đã tồn tại và lan rộng cả hoàn cầu cho đến ngày nay.

   Ngày xưa khi Phật còn tại thế, giáo lý của Ngài chưa truyền bá rộng rãi như sau này, các pháp môn tu hành cũng không phong phú.

    Khi ấy Phật và Thánh chúng vào ban đêm hay những lúc nghỉ ngơi, lúc đầu là chọn các hang động, hay dưới các cây cổ thụ, các nơi vắng vẻ mà ngồi tham thiền hay nghỉ ngơi, rồi vào ban ngày đi khất thực và giảng đạo độ sanh, rồi lần lần các tịnh xá do các cư sĩ phát tâm Bồ Đề, hoặc các vua chúa thành tâm hiến cúng.

   Sau này Phật pháp đã phổ biến rộng rãi, đã có số lượng tăng và tín đồ đông đảo, với lại cách thức sống như ngày xưa không còn thích hợp nữa, chùa chiền đã được xây cất, tịnh xá đã được lập ra khắp nơi. Do đó chuyện xây dựng chùa chiền, tự viện trở nên phổ biến, ngôn ngữ dân gian đã có từ cửa chùa, của chùa…

    Nhưng chùa chiền cũng có nhiều loại hạng, có chùa làng để chúng tăng và tín đồ nơi làng quê có nơi tín ngưỡng, tu tập. Lại có tu viện, hay Phật học viện… Những nơi này có đông đảo chúng tăng tu học, từ nơi đây rồi sẽ cung cấp cho các nơi những tăng sĩ giảng dạy, luyện tập tu hành.

   Ngày nay chúng ta xây dựng ngôi chùa văn hóa, đáp ứng chuyện du lịch tâm linh là xây dựng chùa với vị trí không gian thuận lợi, là nơi mọi người đến để chiêm ngưỡng chùa với sự khám phá, phát hiện các giá trị văn hóa tâm linh, như cách kiến trúc, lối trình bày thờ tự, liễn đối, hình ảnh. Rồi thư viện, phòng đọc sách, phòng tu tập của chư tăng với kinh sách được trình bày, đặc biệt là lối sống, lối ứng xử của chư tăng gợi bao phát hiện tâm tư sâu lắng, âm thầm.

 Giá trị của hoằng pháp thể hiện ở nhiều mặt, truyền bá bằng nhiều cách nhiều tư thế làm cho đi sâu vào tâm tư người Phật tử, người mến mộ đạo Phật.

 

                                                                                                                                                     PHAN THANH ĐÀO

   

  

Tin khác:
Trang ( 1/2) : 1 | 2
   Hoằng pháp
Phật giáo Bình Dương: Phân ban Ni giới tỉnh tổ chức Đại lễ tưởng niệm Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo

Lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di trở thành ngày truyền thống của Ni giới Việt Nam. Năm nay, Phân ban Ni giới tỉnh Bình Dương trực thuộc Ban Tăng sự GHPGVN tỉnh đã trọng thể tổ chức Đại lễ tưởng niệm Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn Trưởng lão Ni tiền bối vào ngày 13/03/2019 (nhằm mùng 8/02 năm Kỷ Hợi), tại chùa Thiên Tôn, phường Hiệp An, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN SA DI VÀ SA DI NI ĐẠI GIỚI ĐÀN MINH THIỆN 2019

CÂU HỎI ÔN ĐÀN SA DI VÀ SA DI NI ĐẠI GIỚI ĐÀN MINH THIỆN I/PHẦN GIÁO HỘI. 1/ Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào ngày 04– 7/11/1981 tại Nhà Văn Hoá Việt-Xô, Thủ Đô Hà Nội.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN THỨC XOA MA NA NI ĐẠI GIỚI ĐÀN MINH THIỆN 2019

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN THỨC XOA MA NA NI ĐẠI GIỚI ĐÀN MINH THIỆN I/PHẦN GIÁO HỘI. 1/ HĐCM được suy tôn tại Đại Hội Đại Biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất gồm có bao nhiêu vị? Do ai làm Pháp Chủ? Tại Đại Hội Đại Biểu Phật giáo lần I, HĐCM GHPGVN được suy tôn tất cả là 56 vị do Hòa thượng Thích Đức Nhuận làm Pháp Chủ.

CÂU HỎI ON THI ĐÀN TỲ KHEO NI ĐẠI GIỚI ĐÀN MINH THIỆN 2019

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO NI I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ 8, nhiệm kỳ ( 2017-2022) của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ 8 của GHPGVN diễn ra vào ngày 19 – 22 / 11/ 2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, thủ đô Hà Nội.

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO ĐẠI GIỚI ĐÀN MINH THIỆN 2019

CÂU HỎI ÔN THI ĐÀN TỲ KHEO I/PHẦN I: GIÁO HỘI 1/ Đại Hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ I của GHPGVN diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? Tại đâu? Đại Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ nhất của GHPGVN diễn ra vào ngày 04-07/ 11/ 1981, tại Chùa Quán Sứ, Thủ Đô Hà Nội.

Bình Dương: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh họp mặt đầu năm

Sáng ngày 14/02/2019 (nhằm mùng 10/01 năm Kỷ Hợi), tại Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương (chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đã diễn ra buổi họp mặt đầu năm để báo cáo công tác hoạt động Phật sự trong thời gian qua và triển khai các công tác chuẩn bị cho Đại giới đàn Minh Thiện và sự kiện chào mừng Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2019 của Phật giáo Bình Dương sắp tới.

Bình Dương: Công an tỉnh thăm và chúc tết Ban Trị sự GHPGVN

Nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, sáng ngày 31/01/2019, đoàn Công an tỉnh do Đại tá Phạm Quốc Dũng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương làm trưởng đoàn; Thượng tá Bồ Văn Cúc – Trưởng phòng An ninh Đối nội Công an tỉnh; cùng các vị trong đoàn đã đến thăm và chúc Tết Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương tại Văn phòng BTS (chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một).

LÃNH ĐẠO TỈNH CHÚC TẾT BAN TRỊ SỰ GHPGVN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Sáng ngày 31/01/2019, đoàn Lãnh đạo tỉnh Bình Dương có Ông Nguyễn Thanh Liêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Ông Nguyễn Văn Lộc- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ông Trần Đức Thịnh- Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương và các vị trong đoàn đến Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh tại Chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một thăm và chúc tết Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương.

LÃNH ĐẠO THỊ XÃ THUẬN AN CHÚC TẾT BAN TRỊ SỰ GHPGVN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Sáng ngày 28/1/2019, tại Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương hân hạnh tiếp đón đoàn Lãnh đạo thị xã Thuận an do ông Đỗ Thành Tâm- Tỉnh Ủy viên, Bí thư Thị ủy, chủ tịch HĐND thị xã Thuận An làm trưởng đoàn đến thăm chúc mừng xuân Kỷ Hợi đến chư Tôn đức Ban Trị sự Phật giáo tỉnh.

Bình Dương: Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tham dự lễ Họp mặt chức sắc các tôn giáo và đồng bào các dân tộc nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019

Chiều ngày 25/01/2019 (nhằm 20/12 năm Mậu Tuất), tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) đã diễn ra lễ Họp mặt chức sắc các tôn giáo và đồng bào các dân tộc nhân dịp Xuân Kỷ Hợi năm 2019 do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Bình Dương tổ chức.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>