Lối sống vị tha

 Khi mở đầu cho đề tài này, tôi nhớ lại phẩm hạnh cao thượng của Bồ Tát. Trên con đường tu hành đắc đạo, Bồ tát đã trì hoãn mục đích cuối cùng trở thành Phật vì nguyện cứu độ không để cho bất kỳ chúng sinh nào còn trong cảnh khổ đau. Hạnh nguyện từ bi ấy là bài học tuyệt vời cho mọi người. Khi cho đi cũng là lúc chúng ta nhận được rất nhiều. Khởi đầu của đời người bất đầu từ tuổi trẻ. Khi bạn trẻ có được tấm lòng vị tha, nghĩa là hạnh phúc thật sự mĩm cười, cho một cuộc sống thật sự hoàn hảo. Chỉ có điều, không ít người đã bỏ quên hạt ngọc trong tâm hồn để cho tâm vị tha bị lu mờ bởi nhận thức lầm lẫn. Đánh thức bản chất thực sự của tâm hồn chính là một kỳ tích.

Giáo lý của Đạo Phật chỉ rõ: “Tất cả những đau khổ ở thế gian điều bắt nguồn từ việc, bạn chỉ lo tìm kiếm niềm vui cho chính mình và tất cả những hạnh phúc ở thế gian đều bắt nguồn từ việc tìm kiếm niềm vui cho người khác”. Và tôi tin, đây cũng là vấn đề của chúng ta!

Tâm hồn chúng ta đói khát bởi những khát vọng, tìm kiếm sự thành công, giàu có, tự do, tình yêu và còn nhiều nhiều thứ khác nữa. Điều đó phát khởi từ chính cái “tôi” của mỗi người và nỗi sợ hãi, bất an luôn hiện hữu. Chúng ta thường chạy theo những ham muốn của xã hội hơn là những gì chúng ta thực sự muốn. Một bồ quần áo cho hợp mốt, một mái tóc xì-tin, chiếc điện thoại kiểu mới… kèm theo những nỗi lo âu rằng như vậy mình đã được đánh giá cao hay chưa?... Nhưng mọi thứ mãi mãi không bao giờ là đủ. Vì thế, mọi thứ cứ như một ảo ảnh tan dần khi chúng ta chạm tay vào. Sự hài lòng nhanh chóng tan  biến mất bởi vì nỗi sợ hãi phải mất đi những gì mình ham muốn, cũng giống một đứa trẻ chạy theo chiếc cầu vồng. Đứa trẻ thất vọng và thất vọng. Cũng như thế, chúng ta cứ chạy theo những ảo ảnh như thể là chúng có thật và rồi chúng ta bị quấn chặt vào những thứ ấy.

Bạn buồn, thất vọng, đau khổ và bắt đầu oán trách và đổ lỗi cho người khác, với vô số những nguyên nhân. Mà cuộc sống là vô vàn những cạm bẫy khi lòng tham điều khiển bạn.

Vấn đề là ở chỗ đó. Bạn phải làm gì để không bị ham muốn làm cho mù quáng. Hãy thích ứng với mọi hoàn cảnh mà không nỗi giận, đau buồn hay căng thẳng khi mọi việc không như ý muốn. Đừng đỗ lỗi cho người khác, hay những lý do này nọ. Tâm hồn yếu kém được tạo nên từ những cảm xúc của sự giận gữ, lòng ganh tỵ, sự ham muốn và nơi đó cũng hội tụ của nỗi lo sợ bởi sự được hay mất về những điều bạn ham muốn. Sự ích kỷ ấy được tạo ra để bảo vệ chính bạn. Bản năng sinh tồn ấy lại là những tác nhân tạo thêm nhiều rắc rối cho bạn. Tâm hồn rộng mở được tạo thành từ những cảm xúc tích cực như tình yêu, niềm vui, sự tận tâm, lòng biết ơn và sự nhiệt tình, cởi mở, hòa nhập và hướng ngoại. Mở rộng tầm nhìn, kết nối với mọi người xung quanh, giúp bạn phát triển. sự vị tha giúp ta dễ dàng thích nghi.

Những cảm xúc tích cực này, trong Phật giáo, được gọi là Bồ đề tâm. Bồ đề tâm có nghĩa là "đánh thức trái tim hay tâm trí", lòng nhân ái là nền tảng của bản tính lương thiện. Lòng tốt là viên ngọc trong tay bạn mà bạn lầm tưởng đó là một viên đá thông thường. Đá quý có sức mạnh nhưng vì không được nhận ra nó nên nó bất lực. Đây là tác nhân cơ bản có thể chuyển đổi cuộc sống của bạn, tiêu diệt nỗi sợ hãi tiềm ẩn trong bạn, giúp bạn tự tin. Lòng tốt là con đường Bồ tát, nhận thức và lòng từ bi là hai yếu tố cơ bản của con đường đó, 2 khía cạnh không thể tách rời của lòng tốt. Với nhận thức bạn trở nên từ bi hơn và với lòng từ bi bạn nhận thức được nhiều hơn. Chúng giúp bạn mở rộng tâm hồn, hạn chế những suy nghĩ ích kỷ cho riêng mình. Tâm hồn của bạn ngày càng rộng mở nhiều hơn. Khi lòng từ bi, sự vị tha hiện hữu, bạn được an vui và tự tin trong cuộc sống.

Nhưng làm thế nào để thực hành những phẩm hạnh ấy? Thiền là một phương pháp Phật giáo hữu hiệu. Thiền làm chậm và thậm chí loại bỏ những điều xấu trong tinh thần của bạn. Thêm một cách nữa là bạn hãy làm và học theo nỗi sợ hãi của chính mình. Khi làm việc gì sai, trước tiên là chúng ta thường hay tự bảo vệ cho mình và đổ lỗi cho những nguyên nhân khác. Bây giờ, nếu như bị một người đồng nghiệp chỉ trích, thay vì ngồi ở quán với ly cà phê và biện bắt đầu biện minh, lý giải, đánh giá, đưa ra đủ thứ quan điểm để bênh vực cho mình, thậm chí hạ thấp người khác, thì hãy tìm hiểu và điều tra thực sự điều gì đang xảy ra.

Sợ hãi và đau khổ  là dấu hiệu cho thấy cái tôi của bạn đang bị tấn công. Bạn nên thư giãn, loại bỏ sự khó chịu và nỗi sợ hãi, khi đó, mọi thứ chỉ còn như là bọt bong bóng xà phòng.

Đạt Lai Lạt Ma từng nói rằng, có một loại ích kỷ không khôn ngoan và loại ích kỷ khôn ngoan. Tính ích kỷ không khôn ngoan khi bạn chỉ nghĩ về bản thân và kết quả là nhầm lẫn và đau khổ. Ích kỷ khôn ngoan vì những điều tốt nhất, và kết quả là bạn hạnh phúc, vui vẻ và thành công.

Chắc chắn rằng bạn đã nghe nói về một số chân lý đơn giản này: "Nếu muốn được quan tâm cần phải biết quan tâm”, “Nếu muốn được xem trọng, cần biết xem trọng người khác"… và như vậy khi muốn được sự vị tha thì bạn cần biết vị tha.

Trên một chuyến xe buýt đông khách, một cô gái tật nguyền với chiếc nạng gỗ bước lên xe. Người đàn ông nhường chỗ của mình cho cô. Cô tỏ ra vui sướng. Ông ta nên thiện cảm hơn trong mắt của mọi người. “Cho” không phải là phép thuật, nhưng nó có thể làm nên điều kỳ diệu. Nhiều người trong chúng ta sai lầm khi nghĩ rằng chỉ cần nghĩ tốt là đủ mà không biểu hiện chúng bằng hành động. Nếu vậy, bạn vẫn chưa đủ thoát khỏi “cái kén” của chính mình.

Làm việc tốt gợi lên cảm xúc của lòng tốt, thể hiện lòng biết ơn gợi lên cảm giác của lòng biết ơn và làm việc tự tin gợi lên cảm giác của sự tự tin. Như câu nói của nhà thơ John Dryden: "Đầu tiên, chúng tôi làm theo thói quen, sau đó thói quen làm theo chúng tôi". Lòng thiện giúp cho bạn thoát khỏi chính mình, đến chân trời hạnh phúc, “những điều không thể trở nên có thể”. Vẻ đẹp hoàn thiện trong bạn được bộc lộ. Bạn được hạnh phúc, tự do và hoàn thiện hơn. 

Phẩm hạnh vị tha, nhân ái phát triển thì đám mây u ám của tâm hồn cũng mờ dần.  Giống như một chiếc thuyền chỉ là phương tiện đưa bạn sang bên kia bờ sông, khi bạn bước lên bờ bạn không cần phải vác chiếc thuyền theo nữa, mà nên bỏ chúng lại phía sau khi bạn đã đến. Mục tiêu cuối cùng của bạn là được tự do thoát khỏi cái tôi của mình. Nhưng ngay cả khi bạn chưa đạt được điều đó, bạn cũng trở nên lành mạnh, thích nghi và làm chủ nhân của cuộc sống.

Bạn còn trẻ. Và bạn may mắn hơn những người đã bỏ lỡ tâm Bồ Đề cho đến khi tuổi đã già. Tự do và hạnh phúc, tất cả trong tầm tay. Còn mục tiêu nào tốt hơn cho cuộc sống của bạn ngay trong lúc này?

Tin khác:
Trang ( 1/3) : 1 | 2 | 3
   Phật giáo và cuộc sống
Bình Dương: Chư Tăng Ni trang nghiêm lễ bố tát, tụng giới mùa an cư PL.2564

Sáng ngày 05/7/2020 (nhằm ngày 15/5 năm Canh Tý), chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư thuộc Phật giáo tỉnh Bình Dương đã vân tập về trụ sở Ban Trị sự - Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh) phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, để cùng nhau bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp. Đây là một hoạt động được tổ chức định kỳ nửa tháng một lần trong mùa An cư.

Bình Dương: Lễ Bố tát đầu mùa an cư tại chùa Hội Khánh

Truyền thống An cư Kiết hạ là mạng mạch của Tăng già, là thước đo phẩm hạnh của người tu. Mùa An cư Kiết hạ (ACKH) là thời điểm để Tăng Ni thúc liễm ba nghiệp, trau dồi giới đức. Trên tinh thần đó, sáng ngày 20/6/2020 (nhằm ngày 29/4 nhuận năm Canh Tý), chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư thuộc Phật giáo tỉnh Bình Dương đã vân tập về trụ sở BTS - Trung tâm văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh) phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cùng nhau bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp. Và hôm nay là lần Bố tát đầu tiên mùa ACKH PL.2564- DL.2020.

Bình Dương: Khai mạc Hội thảo Khoa học “Lịch sử hình thành Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam và sự đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc"

Nhằm ghi nhận, tôn vinh và tri ân những bậc tiền bối hữu công một thời đã gầy dựng nên Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam và đã có những cống hiến thiết thực, hiệu quả cho Đạo pháp và Dân tộc, với mong muốn làm đẹp thêm những giá trị lịch sử về nguồn cội của Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam, vị trí cũng như vai trò của Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử. Đồng thời, nhằm giúp cho các thế hệ hậu học hiểu biết thêm về một số tổ chức Phật giáo yêu nước và tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu có được những thông tin hữu ích trong quá trình nghiên cứu về Phật giáo Việt Nam thời cận hiện đại. Trên tinh thần đó, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam và Viện Nghiên cứu Tôn giáo phối hợp với Hệ phái Phật giáo ...

Bình Dương: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh trang nghiêm tác pháp An cư Kiết hạ Pl. 2564

Thể theo truyền thống Phật giáo từ khi Phật còn tại thế, các vị Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni lại vân tập về các trú xứ trong ba tháng mùa mưa để tu học, thúc liễm thân tâm trau dồi Giới – Định - Tuệ. Sáng ngày 7/6/2020 (nhằm 16/4 nhuận năm Canh Tý), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương đã cử hành lễ tác pháp khai khóa An cư Kiết hạ PL.2564- DL.2020 cho hơn 700 hành giả an cư trong toàn tỉnh tại Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn - chùa Hội Khánh (đường chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), dưới sự quang lâm chúng minh của HT.Thích Huệ Thông, HT.Thích Tâm Từ - đồng Thành viên Hội đồng Chứng minh TƯGH, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương.

Bình Dương: Họp đúc kết công tác chuẩn bị cho Hội thảo Khoa học Phật giáo Cổ truyền Việt Nam và sự đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc

Chiều ngày 04/6/2020 (nhằm ngày 13/04 nhuận năm Canh Tý), tại Văn phòng Ban Trị sự - chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), Ban Tổ chức họp đúc kết công tác chuẩn bị cho Hội thảo Khoa học Phật giáo Cổ truyền Việt Nam và sự đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc với Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, dưới sự chủ trì của HT.Thích Thích Huệ Thông - Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng II TƯGH, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương.

Bình Dương: Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh họp thường kỳ

Sáng ngày 25/5/2020 (nhằm ngày 3/04 nhuận năm Canh Tý), tại Văn phòng Ban Trị sự - chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), Ban Thường trực BTS Phật giáo tỉnh Bình Dương đã tiến hành phiên họp thường kỳ dưới sự chủ trì của HT.Thích Thích Huệ Thông - Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng II TƯGH, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương.

Bình Dương: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh trang nghiêm tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2564 - DL.2020

Đại lễ Phật Đản là dịp để khẳng định sự trong sáng của giáo lý đạo Phật, sự đóng góp của Phật giáo trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước và của tỉnh Bình Dương nói riêng. Đồng thời, đây cũng là dịp mà tất cả những người con Phật trên khắp hành tinh đều hân hoan kính mừng ngày đản sinh của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni.

Bình Dương: Nghĩa tình “cây ATM gạo” cùng người dân vượt qua khó khăn mùa dịch

Trước tình hình cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Chiều ngày 22/4/2020, “cây ATM gạo” tình thương được bố trí tại Trung tâm tượng Phật Niết bàn – chùa Hội Khánh (đường chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh chính thức được vận hành, phần nào giúp người dân lao động nghèo bớt nỗi lo toan, có thêm những bữa cơm ấm cúng cùng gia đình.

Bình Dương: Những phần quà yêu thương giúp đỡ người nghèo vượt qua mùa dịch Covid-19

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, nhà nước về việc “chống dịch như chống giặc” và thông bạch của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng cả nước chung tay, góp sức vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bình Dương: Phật giáo tỉnh ủng hộ 100 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

PSO - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, cũng như theo tinh thần công văn Hội đồng Trị sự GHPGVN trong việc phòng, chống dịch Covid-19 và chung tay hỗ trợ cho đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn. Vào ngày 27/3/2020 (nhằm ngày 4/3 năm Canh Tý), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương đã đến Ủy ban MTTQVN tỉnh trao số tiền ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>