Nhang độc

Với người dân Việt, tục lệ thắp nhang để tỏ lòng thành kính của con cháu với cha mẹ, ông bà tổ tiên, lễ Phật… đã trở nên quen thuộc từ bao đời nay. Theo tâm lý của nhiều người, mỗi cây nhang được thắp lên, nếu đậu được càng nhiều tàn (đậu tàn), uốn cong thành nhiều vòng thì gia đình, gia chủ sẽ hưởng nhiều lộc. Nắm bắt tâm lý này, nhiều cơ sở sản xuất tăm nhang đã sử dụng hóa chất, bất chấp việc có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

 

Mỗi lần nhúng tăm nhang vào hóa chất, nếu quên đeo khẩu trang, găng tay thì các công nhân đều cảm thấy khó thở, tức ngực và ngứa rát hết đôi bàn tay


Một công nhân làm nhang


Ngâm hóa chất, trộn phẩm màu

Để có một mẻ nhang bán ra thị trường trải qua nhiều công đoạn khác nhau. Đầu tiên là chẻ tăm nứa hay còn gọi là tăm nhang và xã Quảng Phú Cầu (H.Ứng Hòa, Hà Nội) từ lâu được xem là vùng sản xuất tăm nhang lớn nhất miền Bắc. Tại xưởng sản xuất của anh N.V.C (48 tuổi, thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu) lúc nào cũng có hơn chục công nhân làm việc cật lực. Các bó tăm nhang sau khi chẻ bằng máy, nhuộm đỏ bằng phẩm màu, được bó gói cẩn thận xếp chồng lên nhau, để kín lối đi. Đáng chú ý, trong khu vực nhuộm chân tăm nhang luôn có một thùng đựng sẵn nước hóa chất màu đỏ đục, mùi khét và hắc rất khó chịu. Cạnh đó là 2 thùng đựng hóa chất có vỏ màu xanh ghi bằng chữ Trung Quốc. Theo một số thợ làm thuê tại xưởng, họ thường dùng loại hóa chất này trộn với phẩm màu để ngâm tăm nhang. Mỗi lần nhúng tăm nhang vào hóa chất, nếu quên đeo khẩu trang, găng tay thì các công nhân đều cảm thấy khó thở, tức ngực và ngứa rát hết đôi bàn tay.

Tìm hiểu kỹ, chúng tôi được biết thứ dung dịch hóa chất trộn phẩm màu dùng ngâm tăm nhang chính là a xít photphoric (H3PO4). Giá loại hóa chất này khá rẻ, khoảng 40.000 đồng cho một can 5 lít. Theo một công nhân trong xưởng của anh C., hóa chất trên gây độc hại cho sức khỏe người làm lẫn người sử dụng. Tăm nhang được ngâm tẩm với loại hóa chất này thì khi đốt sẽ cho tàn uốn cong rất lâu và đẹp. Vì vậy, theo lời công nhân trên, nhiều xưởng làm tăm nhang ở Quảng Phú Cầu đều sử dụng, 1 lít H3PO4 được pha với 10 - 12 lít nước lã.

Để chứng minh điều mình nói, anh này dẫn chúng tôi ra phía sau lán của xưởng, rồi dùng bật lửa đốt hai loại tăm nhang (một loại ngâm và không ngâm H3PO4). Kết quả, tăm nhang ngâm tẩm H3PO4 tự quăn lại, còn tàn tăm không ngâm tan ngay. “Với công nghệ làm tăm nhang hiện nay, chủ cơ sở sản xuất có thể làm cho tàn nhang đậu cong, xoăn tùy nồng độ đậm đặc của hóa chất lúc pha chế và thời gian ngâm tăm tre dài hay ngắn”, công nhân này tiết lộ.

Được biết, hiện toàn xã Quảng Phú Cầu có khoảng 200 xưởng sản xuất liên quan đến tăm nhang. Trong đó, khoảng 80% các hộ làm nghề chẻ tăm, nhuộm phẩm màu chân nhang. Trung bình mỗi ngày có hàng chục chuyến container, xe tải xuất hàng từ đây đi tiêu thụ ở các cơ sở chuyên sản xuất nhang lớn trên miền Bắc.


Quá trình đắp bột cho que nhang - Ảnh: An Tuấn

“Công nghệ” tạo hương

Chúng tôi tiếp tục tìm về xã Bảo Khê (H.Kim Động, tỉnh Hưng Yên) - làng nghề sản xuất nhang truyền thống lớn nhất ở miền Bắc hiện nay. Được biết, ở Bảo Khê có đến hơn 80% hộ gắn bó với nghề làm nhang đều nhập tăm ở Quảng Phú Cầu, sau đó về đắp bột để cho ra que nhang.

Trong vai một chủ hàng đi tìm mối làm nhang đậu tàn với số lượng lớn, chúng tôi tiếp xúc K., chủ một cơ sở sản xuất nhang có tiếng ở Bảo Khê. Vừa theo K. bước vào khu xưởng sản xuất, chúng tôi đã cảm thấy ngộp thở bởi mùi hắc nồng nặc. Xưởng này sản xuất đủ các loại nhang, từ nhang thẻ, nhang cuốn, nhang đậu tàn đến nhang trầm. Theo lời K., nhiều năm trước các xưởng làm nhang ở Bảo Khê đều sử dụng các loại thảo mộc và một số vị thuốc bắc từ gỗ trầm, hương, quế, hồi... để tạo mùi hương. Thế nhưng, những vị hương này hiện rất khan hiếm, đắt đỏ. Vì thế, vừa để làm ra loại nhang tàn cong, xoăn tít, dậy mùi thơm khi thắp, ngoài công nghệ tẩm ướp hóa chất cho tăm nhang, nhiều loại hóa chất có mùi thơm cũng được các hộ ở Bảo Khê sử dụng triệt để. Theo K., các loại hương liệu này được cơ sở của gia đình mua từ chợ Đồng Xuân (Hà Nội).

Nhang độc
Thùng hóa chất chứa H3PO4 dùng để ngâm tẩm tăm nhang đậu tàn - Ảnh: An Tuấn

Tương tự, một người tên Sơn, chuyên lái xe đưa bỏ mối nhang đậu tàn đi các tỉnh xa, tiết lộ: “Cứ 1 kg mùn cưa gỗ hoàng đàn hoặc gỗ trầm có giá dao động từ 180.000 - 200.000 đồng, được pha trộn với 1 kg keo công nghiệp vốn dùng đóng bàn, tủ, giày dép... có giá 30.000 đồng, sẽ làm được khoảng 2.000 nén nhang bán ra thị trường, tương đương 350.000 đồng. Như thế, chưa kể tiền vốn bỏ ra mua tăm nhang tre làm nguyên liệu, tiền thuê nhân công sản xuất, nhẩm tính gần như không có lãi so với công sức bỏ ra. Vì vậy, nhiều hộ làm nhang ở Bảo Khê chuyển sang sử dụng hóa chất tạo mùi, vừa giảm chi phí, vừa thu lợi nhuận nhiều hơn”.

Theo lời Sơn, những hóa chất tạo mùi này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc và được các chủ xưởng làm nhang mua tại chợ đầu mối chợ Đồng Xuân, phố Hàng Bồ, Hàng Buồm (Hà Nội). Giá cả các loại hương liệu này dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/10 lít. Sau khi mua về, các chủ sản xuất thường pha chúng với cồn ủ trong các thùng cỡ lớn và mỗi que hương sẽ được nhúng vào dung dịch này 3 - 5 phút rồi đem ra phơi nắng.

Nhang độc
Tàn nhang uốn cong sau khi đốt - Ảnh: Hà An

Độc hại vô cùng

Anh Nguyễn Văn Hùng, một người làm nhang thuê lâu năm tại Bảo Khê, nói: “Tưởng nhẹ nhàng, nhưng nghề làm nhang độc hại vô cùng vì suốt ngày phải tiếp xúc với bụi, mà đặc biệt là các loại bột hóa chất. Lắm hôm đi làm về, tôi cảm thấy hoa mắt chóng mặt, họng khô rát. Nếu tiếp xúc bằng tay thì sẽ bị nổi mẩn ngứa, nhiều người còn bị lở loét, vô cùng khó chịu”. Anh Hùng cho biết thêm, hiện nay đa số “thịt” nhang bày bán trên thị trường đều là mùn cưa của gỗ tạp như xoan, mít, bạch đàn… được xay mịn nhỏ, sau đó trộn với keo rồi thêm chất tạo mùi là hương liệu hóa học. Khi đốt, khói tỏa càng nhiều thì càng độc hại cho cơ thể nếu người hít vào.

Ông Tạ Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Bảo Khê, cho hay hiện trên toàn xã có không dưới 200 hộ làm nhang. Trong số này, khoảng vài chục hộ là người ở các địa phương khác như Hải Dương, Hà Nam, Nam Định… sản xuất theo hộ gia đình, chưa đăng ký kinh doanh. “Tôi có nghe thông tin tăm nhang ở làng nghề truyền thống của địa phương sử dụng hóa chất để nhang cháy thơm, đậu tàn. Hiện chính quyền xã đang triển khai lực lượng đi kiểm tra”, ông Thắng nói.

Có thể gây ung thư phổi

PGS-TSKH Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết: “Hóa chất để tạo mùi thơm giống với trầm, quế, hồi... không có nguồn gốc, bày bán trôi nổi ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng là điều tất yếu”. Theo ông Thịnh, hiện rất nhiều người có tâm lý ưa dùng tăm nhang đậu tàn sẽ cho nhiều lộc. Loại nhang trên có ngâm tẩm H3PO4. Người tiếp xúc lâu với khói nhang có ngâm tẩm hóa chất này rất dễ bị tổn thương niêm mạc mắt, mờ mắt, các bệnh liên quan tới hô hấp, ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương; thậm chí hít nhiều, thường xuyên có thể bị ung thư phổi. “Trước nay, mặt hàng nhang vẫn bị thả nổi và chưa có tiêu chuẩn nào để áp chuẩn. Theo tôi, các cấp chính quyền cần có ngay biện pháp quản lý chặt các loại nhang bày bán trên thị trường”.

Tin khác:
Trang ( 1/2) : 1 | 2
   Chuyện đạo đời
Bình Dương: Chư Tăng Ni hành giả an cư trang nghiêm bố tát, thính giới định kỳ

Sáng ngày 20/7/2020 (nhằm ngày 30/5 năm Canh Tý), toàn thể chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư thuộc Phật giáo tỉnh Bình Dương đã trang nghiêm bố tát, thính giới tại Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn - chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) để cùng nhau bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp.

Bình Dương: Chư Tăng Ni trang nghiêm lễ bố tát, tụng giới mùa an cư PL.2564

Sáng ngày 05/7/2020 (nhằm ngày 15/5 năm Canh Tý), chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư thuộc Phật giáo tỉnh Bình Dương đã vân tập về trụ sở Ban Trị sự - Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh) phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, để cùng nhau bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp. Đây là một hoạt động được tổ chức định kỳ nửa tháng một lần trong mùa An cư.

Bình Dương: Lễ Bố tát đầu mùa an cư tại chùa Hội Khánh

Truyền thống An cư Kiết hạ là mạng mạch của Tăng già, là thước đo phẩm hạnh của người tu. Mùa An cư Kiết hạ (ACKH) là thời điểm để Tăng Ni thúc liễm ba nghiệp, trau dồi giới đức. Trên tinh thần đó, sáng ngày 20/6/2020 (nhằm ngày 29/4 nhuận năm Canh Tý), chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư thuộc Phật giáo tỉnh Bình Dương đã vân tập về trụ sở BTS - Trung tâm văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh) phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cùng nhau bố tát, trùng tụng Giới bổn, nương Giới pháp để tấn tu đạo nghiệp. Và hôm nay là lần Bố tát đầu tiên mùa ACKH PL.2564- DL.2020.

Bình Dương: Khai mạc Hội thảo Khoa học “Lịch sử hình thành Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam và sự đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc"

Nhằm ghi nhận, tôn vinh và tri ân những bậc tiền bối hữu công một thời đã gầy dựng nên Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam và đã có những cống hiến thiết thực, hiệu quả cho Đạo pháp và Dân tộc, với mong muốn làm đẹp thêm những giá trị lịch sử về nguồn cội của Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam, vị trí cũng như vai trò của Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử. Đồng thời, nhằm giúp cho các thế hệ hậu học hiểu biết thêm về một số tổ chức Phật giáo yêu nước và tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu có được những thông tin hữu ích trong quá trình nghiên cứu về Phật giáo Việt Nam thời cận hiện đại. Trên tinh thần đó, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam và Viện Nghiên cứu Tôn giáo phối hợp với Hệ phái Phật giáo ...

Bình Dương: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh trang nghiêm tác pháp An cư Kiết hạ Pl. 2564

Thể theo truyền thống Phật giáo từ khi Phật còn tại thế, các vị Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni lại vân tập về các trú xứ trong ba tháng mùa mưa để tu học, thúc liễm thân tâm trau dồi Giới – Định - Tuệ. Sáng ngày 7/6/2020 (nhằm 16/4 nhuận năm Canh Tý), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương đã cử hành lễ tác pháp khai khóa An cư Kiết hạ PL.2564- DL.2020 cho hơn 700 hành giả an cư trong toàn tỉnh tại Trung tâm Văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn - chùa Hội Khánh (đường chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), dưới sự quang lâm chúng minh của HT.Thích Huệ Thông, HT.Thích Tâm Từ - đồng Thành viên Hội đồng Chứng minh TƯGH, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương.

Bình Dương: Họp đúc kết công tác chuẩn bị cho Hội thảo Khoa học Phật giáo Cổ truyền Việt Nam và sự đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc

Chiều ngày 04/6/2020 (nhằm ngày 13/04 nhuận năm Canh Tý), tại Văn phòng Ban Trị sự - chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), Ban Tổ chức họp đúc kết công tác chuẩn bị cho Hội thảo Khoa học Phật giáo Cổ truyền Việt Nam và sự đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc với Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, dưới sự chủ trì của HT.Thích Thích Huệ Thông - Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng II TƯGH, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương.

Bình Dương: Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh họp thường kỳ

Sáng ngày 25/5/2020 (nhằm ngày 3/04 nhuận năm Canh Tý), tại Văn phòng Ban Trị sự - chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), Ban Thường trực BTS Phật giáo tỉnh Bình Dương đã tiến hành phiên họp thường kỳ dưới sự chủ trì của HT.Thích Thích Huệ Thông - Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng II TƯGH, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương.

Bình Dương: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh trang nghiêm tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2564 - DL.2020

Đại lễ Phật Đản là dịp để khẳng định sự trong sáng của giáo lý đạo Phật, sự đóng góp của Phật giáo trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước và của tỉnh Bình Dương nói riêng. Đồng thời, đây cũng là dịp mà tất cả những người con Phật trên khắp hành tinh đều hân hoan kính mừng ngày đản sinh của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni.

Bình Dương: Nghĩa tình “cây ATM gạo” cùng người dân vượt qua khó khăn mùa dịch

Trước tình hình cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Chiều ngày 22/4/2020, “cây ATM gạo” tình thương được bố trí tại Trung tâm tượng Phật Niết bàn – chùa Hội Khánh (đường chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh chính thức được vận hành, phần nào giúp người dân lao động nghèo bớt nỗi lo toan, có thêm những bữa cơm ấm cúng cùng gia đình.

Bình Dương: Những phần quà yêu thương giúp đỡ người nghèo vượt qua mùa dịch Covid-19

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, nhà nước về việc “chống dịch như chống giặc” và thông bạch của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng cả nước chung tay, góp sức vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>