Cần nâng cao nhận thức và hiểu biết của mọi người về tín ngưỡng tôn giáo

Gần đây, sau những sự việc lễ hội văn hóa ở các ngôi chùa lớn xảy ra xô xát do người tham gia lễ hội giẫm đạp, giành giật nhau lộc của đền, chùa, lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc giữ gìn nét đẹp văn hóa lễ hội đúng với ý nghĩa.

Hiện trạng đáng buồn

Gắn tiền vào tượng La Hán để cầu may tại lễ hội chùa Bái Đính (Ninh Bình)
Những người am hiểu tín ngưỡng tôn giáo đều hiểu rằng một khi đã đến chùa chiền, đền miếu… là để “lạy Phật bên ngoài làm sáng cái tâm bên trong”, để tự bản thân mỗi người ngộ ra được những điều hay lẽ phải, chân lý sống thanh thản và thánh thiện ở cuộc đời. Chính vì hiểu như vậy nên khi họ đến chùa đều có cách cư xử rất là văn hóa. Họ không cố tranh giành chỗ đứng gần Phật, không cố thắp nhang cho thật nhiều với ý nghĩ như vậy mới thiêng, hay không cố khát khao cầu xin những điều ích lợi cho bản thân mình. Có chăng cũng là những sự cầu mong để mang lại cho mình sự thanh thản, tươi vui trong cuộc sống. Chúng tôi đã gặp không ít những người đến chùa chọn cho mình góc đứng khiêm tốn chắp tay lạy Phật. Với họ lư hương đã có nhang rồi không cần phải cắm thêm nữa, thậm chí vào ngày lễ tết, người đến chùa đông thì chỉ cần chắp tay xá Phật cũng là thể hiện được lòng thành chứ không cần phải giành nhau để được lạy Phật làm gì!

Ấy vậy mà gần đây, những thông tin về một số đền miếu, chùa chiền vẫn xảy ra tình trạng dòng người khắp nơi đổ xô về quá đông, cao điểm là ở các lễ hội, mọi người chen lấn, tranh giành để có được lộc của thần thánh, quả là điều đáng đau lòng. Cảnh rải tiền vươn vải khắp chùa, nhét tiền trên bất kể chỗ nào có thể nhét trên mình tượng Phật, trên mặt trống, tháp chuông… thể hiện một sự nhận thức yếu kém của những người đi tham quan cảnh chùa và lễ Phật.      

Đâu là nguyên nhân?

Xét cho cùng tùy theo căn cơ nhận thức của mỗi người mà việc đi chùa cũng mang ý nghĩa khác nhau. Người hiểu đạo đi chùa để tham quan lễ Phật, mượn cảnh để trải nghiệm bản thân mình, suy xét bản thân để học và thực hành những phép tu tập, quán chiếu từ thực tiễn cuộc sống đến tâm thức của bản thân, từ đó mà nâng dần sự nhận thức và sự giác ngộ, từ đó biết gieo những nhân tốt để gặt hái quả lành trong cuộc sống. Những người này khi đến chùa thường rất biết khiêm nhường, xem cái sự cho đi, tạo điều kiện thuận duyên cho người khác học Phật là niềm vui và phước đức của bản thân nên không khi nào tranh giành chỗ đứng, chỗ ngồi, chỗ thắp nhang, lễ Phật khi bước vào chùa, nhất là ở những lễ hội tập trung đông người. Thậm chí có khi, họ còn tránh những nơi, những ngày mà các cơ sở thờ tự tập trung quá đông người. Với họ, đến chùa thắp nhang lễ Phật miễn là lòng thành, là sự an vui tự tâm, thì lúc nào cũng có ý nghĩa, không nhất thiết phải đợi đến ngày diễn ra lễ hội mới thiêng.

Trái ngược với kiểu người này là kiểu người đi đền, chùa mà không hiểu biết gì, hoặc hiểu biết lơ tơ mơ về Phật pháp. Với họ, chùa mà ở đó có các vị Phật là một thế giới có thể nhìn thấy và thấu hiểu được tâm can của con người, có thể cho người này toại nguyện cái này, giúp người kia đạt thành cái nọ. Vì thế hễ đến chùa là phải xin xỏ cho bằng được những thứ mình muốn, giành được thật nhiều những gì gọi là lộc thần thánh với tham vọng là mình được nhiều hơn người khác. Thậm chí có khi họ cũng biết gì về lộc nhưng với bản tính thích hơn người họ cũng cứ cố để tranh giành cho bằng được những thứ mà khác cho là quý. Chính vì thế mới có cảnh chỉ vì tấm “ấn”, “lộc” mà họ sẵn sàng làm cho nơi tựu tập đông người trở nên náo loạn, giẫm đạp gây thương tích lẫn nhau… Nếu thần thánh mà có nhìn được những cảnh ấy, chắc hẵn còn đau lòng không hết huống gì mà phù hộ, độ trì, ban phát lộc cho những người chỉ biết mưu cầu lợi lộc cho bản thân mình.   

Cần nâng cao nhận thức về tín ngưỡng

       Như vậy rõ ràng là mọi vấn đề bắt nguồn từ chỗ nhận thức, hiểu biết yếu kém của không ít người. Đức Phật dạy: “Tin mà không hiểu Ta là phỉ báng Ta”. Quả là ngay từ lúc còn tại thế, Đức Phật cũng đã nhìn ra được cái bản căn u tối của người đời mà yêu thương dạy bảo. Thế nhưng, qua những hiện tượng đi ngược lại với bản sắc văn hóa dân gian tại các lễ hội chùa chiền, đền miếu như thực tế thời gian qua mà chúng ta có thể nắm bắt thông tin qua các kênh truyền thông, trong rất nhiều nguyên nhân thì cái chính yếu nhất có thể khẳng định, chính là sự thiếu hiểu biết, nhận thức yếu kém về truyền thống và giáo lý mà Đức Phật đã dạy. Nhìn lại toàn bộ diễn biến của sự kiện, chúng tôi cho rằng những người Phật tử thuần thành hiếm khi nào tham gia và có những cách cư xử thiếu văn hóa như vậy. Đa phần trong số họ là những người chưa từng tham gia học tập hay sinh hoạt chùa chiền, ít khi được tiếp cận với những lời giảng dạy đầy tuệ giác của các vị sư thầy. Do không hiểu nguyên lý căn bản, mọi sự việc xấu tốt ở đời đều có nguồn gốc từ nhân quả. Nhân tốt quả tốt, chứ làm gì có chuyện “hối lộ” thần thánh bằng vàng mã, đồ cúng, dành lấy “lộc” của thần thánh để được phần hơn, phần ưu tiên cái sự sung sướng giống như kiểu “từ trên trời rơi xuống”, hay “chờ sung rụng” như vậy được!

Cảnh chen lấn, giẫm đạp lên nhau xin ấn đền Trần (Nam Định)  
Thiết nghĩ, để chấm dứt hiện trạng không hay này, ngoài việc các ngành chức năng, quản lý cơ sở thờ tự, đền miếu cần có những cách tổ chức khoa học, nghiêm túc, loại bỏ những loại hình mê tín dị đoan ở trong lễ hội, thì việc nâng cao nhận thức về tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân là một biện pháp hay và không thể thiếu trong quá trình phát triển của đời sống tâm linh. Nhận thức đúng sẽ hành động đúng. Phật giáo xương minh chánh tín, bài trừ mê tín, chỉ có những người không biết được chân lý ấy mới lấy mê tín làm cứu cánh cho mình khi đến với Phật giáo mà thôi.      

                                                                                                                                                                                              DIỆU QUANG

Tin khác:
Trang ( 1/2) : 1 | 2
   TP Thủ Dầu Một
BAN DÂN VẬN TỈNH ỦY CHÚC MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562

Vào lúc 8 giờ 30 ngày 24/5/2018, tại văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương hân hạnh đón tiếp Lãnh đạo Ban Dân Vận Tỉnh Ủy, do Ông Huỳnh Phú Quý- Phó Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh Ủy cùng các vị trong đoàn đến thăm và chúc mừng nhân dịp Đại lễ Phật đản PL.2562- DL.2018.

CỤC AN NINH BỘ CÔNG AN và BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ CHÚC MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL. 2562

Nhân mùa Phật đản PL. 2562, vào ngày 22 và 23/5/2018, quý Lãnh đạo Cục an ninh Bộ công an do Ông Phạm Ngọc Việt- Cục phó Cục an ninh Bộ công an; Bà Nguyễn Lê Hà- Phó Phòng A88 Cục an ninh và Ban Tôn giáo Chính Phủ do Ông Phạm Tấn Hùng- Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính Phủ; Ông Nguyễn Thanh Xuân- chuyên viên vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ thường trực phía Nam cùng quý vị trong đoàn đến thăm HT. Thích Huệ Thông- Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn Phòng 2 TWGH, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương và chư Tôn đức Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bình Dương.

CÔNG AN TỈNH BÌNH DƯƠNG CHÚC MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL 2562

Ngày 22/5/2018, đoàn Công An tỉnh Bình Dương có Đại tá Phạm Quốc Dũng- Phó Giám đốc công an tỉnh; Ông Bồ Văn Cúc- trưởng phòng PA88 Công an tỉnh; Bà Vũ Thị Oanh- Phó phòng PA88 cùng các vị trong đoàn thăm và chúc mừng nhân ngày Đại lễ Phật đản PL 2562- DL 2018.

Ban Trị sự GHPGVN thị xã Thuận An tổ chức Đại lễ Phật Đản PL. 2562

Sáng ngày 21-05 -2018 ( nhằm ngày mùng 7- 04 -Mậu Tuất) tại chùa Bồ Đề Đạo Tràng, số 5/1 đường ĐT743, ấp Bình Phước, phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2562 – DL.2018.

Đại lễ Phật Đản của BTS Huyện Bàu Bàng PL.2562 – DL.2018

Sáng ngày 20- 05- 2018 (nhằm ngày mùng 06 -04- Mậu Tuất), Ban Trị sự GHPGVN huyện Bàu Bàng long trọng tổ chức Đại Lễ Phật Đản PL.2562- DL.2018 tại chùa Tịnh Nghiêm, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Ban Trị sự Phật giáo Huyện Bắc Tân Uyên: Kính mừng Đại lễ Phật Đản PL.2562 – DL.2018

Sáng ngày 19- 5- 2018 (nhằm ngày mùng 05 -4- Mậu Tuất), Ban Trị sự GHPGVN huyện Bắc Tân Uyên long trọng tổ chức Đại Lễ Phật Đản PL.2562- DL.2018 tại chùa Long Sơn (Ông Mõ), xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

BÌNH DƯƠNG: KẾ HOẠCH TỔ CHỨC KHÓA NGHIỆP VỤ HÀNH CHÁNH VÀ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG PHẬT GIÁO

Thực hiện theo tinh thần nghị quyết Đại hội VIII của Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam . Thực hiện chương trình hoạt động của Văn phòng 2 TWGH và chương trình hoạt động Phật sự của Phật giáo Bình Dương nhiệm kỳ 2017- 2022. Căn cứ biên bản họp ngày 02/5/2018 của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương về việc mở khóa Nghiệp vụ hành chánh & Thông tin truyền thông. Được sự cho phép của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN công văn số 174/CV.HĐTS, ngày 10/5/2018 về việc tổ chức khóa bồi dưỡng Nghiệp vụ hành chánh và thông tin truyền thông Phật giáo khu vực Miền Đông và Tây Nguyên. Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương phối kết hợp Văn phòng 2 TWGH đăng cai tổ chức ...

BAN TÔN GIÁO TỈNH THĂM CHÚC MỪNG PHẬT ĐẢN CÁC CƠ SỞ TỰ VIỆN TRONG TỈNH BÌNH DƯƠNG

Nhân dịp Đại lễ Phật đản PL. 2562, vào ngày 17- 18/5/2018, Ban tôn giáo tỉnh Bình Dương do Ông Trần Đức Thịnh- Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh cùng quý vị Trưởng, Phó phòng, các vị chuyên viên Ban tôn giáo đến thăm và chúc mừng Phật đản đến các Ban Trị sự Phật giáo huyện thị thành và các cơ sở Tự viện trong tỉnh Bình Dương.

BAN TÔN GIÁO TỈNH CHÚC MỪNG CHÙA TỔ LONG HƯNG NHÂN ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL. 2562

Ngày 18/5/2018 tại Chùa Tổ Long Hưng, phường Tân Định, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, đoàn Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương do ông Trần Đức Thịnh - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh làm Trưởng đoàn cùng quý vị Trưởng, Phó các Phòng của Ban Tôn giáo tỉnh đã đến thăm và chúc mừng chùa Tổ Long Hưng nhân ngày Phật Khánh Đản, PL 2562.

Chùa Long Sơn: Niềm vui ngày Lễ Lạc Thành

Sau hai năm tiến hành khởi công trùng tu, xây dựng công trình tâm linh, sáng ngày 13- 05 - 2018 ( nhằm mùng 28 - 03- Mậu Tuất) chùa Long Sơn, KP3, phường Phú Mỹ, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã long trọng tổ chức lễ lạc thành, tạ ơn Tam bảo, cầu quốc thái dân an.

van nghe chao mung hoi thao hoang phap 2011
Vững niềm tin Phật - Clip13
Xem thêm >>